posttoday

สุดรั้ง!หลินปิงกลับจีน 27 พ.ค.นี้

09 เมษายน 2556

ผวจ.เชียงใหม่ เผย "หลินปิง" ที่อายุครบ 4 ปีต้องกลับจีนในวันที่ 27 พ.ค. นี้

ผวจ.เชียงใหม่ เผย "หลินปิง"  ที่อายุครบ 4 ปีต้องกลับจีนในวันที่ 27 พ.ค. นี้

นายธานินทร์ สุภาแสน ผวจ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า เป็นที่แน่นอนแล้วว่า แพนด้า "หลินปิง" ที่จะอายุครบ 4 ปี ในวันที่ 27 พ.ค. นี้ ต้องกลับจีนตามสัญญา ที่ระบุว่า แพนด้าช่วงช่วง และหลินฮุ่ย ที่มาอยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ เมื่อเกิดลูกออกมาครบ 4 ปีจะต้องส่งกลับคืนให้กับทางการจีน แม้จะประชุมกับทางการจีนขอให้อยู่ต่อ แต่ถือเป็นกฎเหล็กของทางการจีน

ขณะนี้ จึงต้องนับถอยหลังเพื่อส่งแพนด้าหลินปิงกลับคืนสู่จีน ก็คงจะต้องมีการจัดงานอำลาหลินปิงอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อให้สมกับที่สร้างความสุขให้กับชาวไทย และยังเป็นทูตสันถวไมตรีระหว่างไทย-จีน โดยแพนด้าหลินปิง เพราะมีความผูกพันกับชาวไทยมาก และเสมือนเป็นส่วนหนึ่งของเชียงใหม่ ที่สร้างชื่อเสียงในทุกๆ ด้าน

"ข่าวนี้จึงเรื่องที่น่าใจหายของชาวไทย จึงจะต้องมีการประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดงานนับถอยหลังส่งแพนด้าหลินปิง ขณะนี้ เรื่องการส่งหลินปิงกลับทางทีมงานได้มีการเตรียมแผนงานไว้หมดแล้ว โดยจะส่งกลับทางเครื่องบิน จึงขอให้พี่น้องที่รักหลินปิงไปอำลากันได้ สำหรับพ่อแม่ช่วงช่วง และหลินฮุ่ยก็ยังคงอยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่เหมือนเดิม" นายธานินทร์กล่าว

ด้าน นายธนภัทร พงษ์ภมร ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าวว่า ในเรื่องการส่งแพนด้าหลินปิงตนยังไม่ทราบรายละเอียดในเรื่องนี้ เท่าที่ทราบว่าในวันที่ 27 พ.ค.2556 เป็นวันที่ครบตามสัญญาที่จะต้องส่งกลับ เรื่องนี้ผู้ที่จะให้ข่าวต้องเป็นคณะกรรมการในการเจรจาซึ่งทางผู้ว่าฯ เชียงใหม่ก็เป็นคณะกรรมการ แต่เมื่อเป็นจริงทางเราก็ต้องจัดงานร่วมกับทางจังหวัดในการอำลาหลินปิง แต่ในขณะนี้ตนยังไม่ทราบจริงว่าเป็นอย่างไรก็ต้องรอคณะกรรมการแถลงออกก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับครอบครัวแพนด้าตั้งแต่มาอยู่ในสวนสัตว์จากแพนด้า ช่วงช่วง และหลินฮุย จนมีหลินปิงระยะเวลากว่า 10 ปีทำเงินเฉพาะค่าผ่านประตูประมาณ 200 กว่าล้านบาท ยังไม่รวมค่าสิทธิประโยชน์อื่นๆ โดยทางสวนสัตว์ฯ ต้องจ่ายเงินเฉพาะช่วงช่วงและหลินฮุ่ยปีละ 8 ล้านบาท และแพนด้าหลินปี ปีละ2 ล้านบาท ถือว่าแพนด้าหลินปิงเป็นส่วนหนึ่งของสัตว์ที่สร้างชื่อเสียงให้กับเชียงใหม่และประเทศไทย