posttoday

พบซากช้างป่าถูกฆ่าตัดหัว-ถอดงาตายคาป่าแก่งกระจาน

09 เมษายน 2556

อีกแล้ว! พบซากช้างป่าถูกฆ่าตัดหัว-ถอดงา ตายคาป่าแก่งกระจาน คาดน่าจะตายมาแล้วไม่น้อยกว่า 20 วัน

อีกแล้ว! พบซากช้างป่าถูกฆ่าตัดหัว-ถอดงา ตายคาป่าแก่งกระจาน คาดน่าจะตายมาแล้วไม่น้อยกว่า 20 วัน

เมื่อเวลา 10.00 น.  นายชัยวัฒน์  ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่ไปหาปลาในอ่างเก็บน้ำบ้านกระหร่าง 3 ต.ป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ว่าพบช้างป่าตาย อยู่ใกล้กับอ่างเก็บน้ำดังกล่าวซึ่งอยู่ก่อนถึงจุดที่ช้างป่าตายเมื่อหนึ่งเดือนที่ผ่านมาประมาณ 3 กม.

หลังได้รับแจ้งจึงนำกำลังเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าจำนวนหนึ่งรุดไปตรวจสอบ พบว่าช้างป่านอนตายอยู่บริเวณด่านช้างหรือทางเดินช้างป่า ห่างจากอ่างเก็บน้ำประมาณ 50 เมตร  สภาพช้างตายมาแล้วไม่น้อยกว่าสามสัปดาห์ จากการตรวจสอบพบว่าหัวช้างถูกตัดแยกออกจากลำตัวและถูกลากออกมาห่างลำตัวประมาณ 3 เมตร ลักษณะหัวเหลือแต่กะโหลกคล้ายถูกถลกหนังหัว

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า หัวช้างดังกล่าวมีเบ้างาอยู่ด้วย จึงคาดว่าเป็นการถูกฆ่า และเอางาไป อีกทั้งพบร่องรอยเป็นรูหลายแห่งบนหัวกะโหลกของช้าง ซึ่งยังไม่สามารถระบุชี้ชัดได้ว่า เป็นรอยถูกยิงหรือไม่ เบื้องต้นได้ประสานสัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานลงพื้นที่เข้าตรวจสอบแล่ว

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า จากการดูสภาพของช้างตายพบว่า ถูกฆ่าตัดชิ้นส่วน และตัดหัวออกและทำการชำแหละเอาอวัยวะบางส่วนที่สำคัญ ที่หายไปตอนนี้คือ งา หากเป็นช้างตัวผู้ ส่วนงวงและปลายหางยังอยู่ ซึ่งประเด็นที่ฆ่าเพื่อเอาอวัยวะไปเปิบแบบพิสดารคงไม่ใช่ แต่ตัวสภาพของช้างแล้วตัดหัวไปขนาดนั้น ซึ่งดูจากอวัยวะบางส่วนยังมีร่องของเบ้างาที่ถูกถอดออกไป โดยช้างน่าจะตายไม่ต่ำกว่า 20 วัน และช้างมีอายุไม่ต่ำกว่า 20 ปี เพราะดูจากน้ำหนัก และส่วนสูงไม่น้อยกว่า 2.40 เมตร และดูจากขนาดของฝ่าเท้าช้าง

ทั้งนี้ บริเวณดังกล่าวจะมีช้างป่าประมาณ 70-80 ตัว ที่เดินลงมากินน้ำในอ่างเก็บน้ำดังกล่าว เบื้องต้นคาดว่าช้างที่ถูกฆ่าตายตัวนี้น่าจะตามใบสั่งของนายทุนที่ต้องการงาช้าง ส่วนสาเหตุการตายว่าถูกยิงตายหรือไม่นั้นต้องรอผลพิสูจน์หาร่องรอย และหัวกระสุนปืนในจุดเกิดเหตุ