posttoday

ผญบ.ปราจีนเดือดคนแห่ตกปลาทำน้ำเสีย

08 เมษายน 2556

ผู้ใหญ่บ้านกรอกปลาไหล กบินทร์บุรี ร้องตำรวจห้ามตกปลาในสระสาธารณะ เผยนักตกปลาเทเลือด-ของเน่า ทำให้น้ำกินน้ำใช้ติดเชื้อ

ผู้ใหญ่บ้านกรอกปลาไหล กบินทร์บุรี ร้องตำรวจห้ามตกปลาในสระสาธารณะ เผยนักตกปลาเทเลือด-ของเน่า ทำให้น้ำกินน้ำใช้ติดเชื้อ

นายสุทัย  ศรีทอง อายุ53 ปี ผู้ใหญ่บ้าน บ้านกรอกปลาไหล หมู่ 12 ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ได้เข้าแจ้งความกับเตำรวจ สภ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรีให้เข้าร่วมตรวจบริเวณสระน้ำสาธารณะหนองแบนเครือ  ม.12 ต.ย่านรี เนื่องจากได้รับการร้องเรียนว่ามีกลุ่มนักตกปลาจำนวนมากส่วนใหญ่เป็นหนุ่มสาวโรงงานนิคมอุตสาหกรรม304 และชาวบ้านนักตกปลา  ได้นำของเสีย เทลงในหนองน้ำ ล่อปลาก่อนตกเบ็ดอาทิเลือดสด ๆ   ให้เกิดกลิ่นคาว

เมื่อตรวจสอบ พบ นักตกปลาจำนวนมากอยู่รายรอบสระน้ำขนาดใหญ่กว้าง-ยาวกว่า 200 เมตร  พร้อมอุปกรณ์เบ็ดตกปลา จำนวนกว่า 100 คัน ปักอยู่ริมตลิ่ง รอบ ๆ ยังพบร่องรอยคราบเลือด ทั้งเลือดหมู ,เลือดไก่ ขาไก่ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ใช้เทลงในหนองน้ำเพื่อเป็นการล่อปลา พร้อมเหยื่อที่เป็นของสด ๆ ใช้ในการตกปลา ลอยอยู่ในน้ำ

สระสาธารณะดังกล่าว เป็นแหล่งน้ำที่ชาวบ้านใช้อุปโภคบริโภค ประกอบกับเป็นช่วงหน้าแล้ง สระน้ำอื่นๆก็ตื้นเขิน เหลือสระแห่งนี้แห่งเดียวที่เป็นแหล่งน้ำใช้ตลอดหน้าแล้ง เมื่อมีนักตกปลาแห่มา เกรงว่าน้ำจะเสียและติดเชื้อโรคได้ จึงขอให้สั่งห้ามตกปลาในบริเวณดังกล่าว

นายสุทัย  กล่าวว่า  “จากการสอบถามพูดคุย กับกลุ่มนักตกปลา ซึ่งตามจริงแล้วก็ไม่เคยหวงห้ามในการที่จะเข้ามาตกปลาในหนองน้ำดังกล่าวช่วงหน้าร้อน และในฤดูแล้งที่น้ำลด  โดยการใช้เลือดหมู-เลือดไก่ และของเน่า-เสีย  ไตปลา มาเทลงในน้ำ ที่ชาวบ้านในหมู่บ้านใช้ในการอุปโภค-บริโภค และร่วมถึงการใช้ทำปะปาหมู่บ้าน  ที่ต้องใช้รวมถึง 4 หมู่บ้านนี้  ที่มีเพียงสระเดียวส่วนสระอื่นแห้งหมด

เกรงว่าน้ำจะเสีย และไม่มีน้ำใช้ ในช่วงแล้ง  ฝนทิ้งช่วงไม่มีฝนตกลงมานี้   เพราะขณะนี้น้ำที่เหลืออยู่ไม่ถึงครึ่งจากความจุที่มีอยู่ประมาณ 307,200 ลบ.ม. และหลังได้พูดคุยแล้วจะสั่งห้ามนักตกปลาทุกคนห้ามเข้ามาตกปลาบริเวณหนองแบนเครือ โดยกำหนดตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์-พฤษภาคม นี้ตลอดช่วงหน้าแล้ง    หลังจากนั้นก็จะปล่อยตามปกติ  และจะได้ทำป้ายมาติดไว้บริเวณหนองน้ำต่อไป” นายสุทัย  กล่าว