posttoday

สิบเอกถูกกระสุนปืนใหญ่ระเบิดเสียชีวิต

06 เมษายน 2556

ทหารปืนใหญ่ พล.ร. 9 ถูกลูกปืนใหญ่ระเบิดใส่เสียชีวิตอนาถ ขณะไปหาผักหวาน

ทหารปืนใหญ่ พล.ร. 9 ถูกลูกปืนใหญ่ระเบิดใส่เสียชีวิตอนาถ ขณะไปหาผักหวาน

ร.ต.ต.สมใจ ทองมอญ พงส.สภ.พนมทวน อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี รับแจ้งว่ามีชาวบ้าน 3 คนเข้าไปเก็บหาผักหวานในป่าหมู่บ้านหนองสำโรง หมู่17 ต.หนองโรง ซึ่งเป็นพื้นที่ฝึกซ้อมยิงกระสุนปืนใหญ่และกระสุนปืนจริงของกองพลทหารราบรักษาพระองค์ แล้วลูกกระสุนปืนเกิดระเบิดใส่ฉีกร่างของชาวบ้าน ซึ่ง 1 ในนั้นเป็นทหารยศสิบเอกกองพันทหารปืนใหญ่ กองพลทหารที่ 9 จนเสียชีวิต 1 รายบาดเจ็บอีก 2 ราย หลังรับแจ้งจึงรีบเดินทางไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุ พบกองไฟที่ไหม้เหลือแต่ร่องรอย กองคราบเลือดที่แห้งแล้ว และเศษชิ้นส่วนของลูกกระสุนปืนใหญ่ รวมทั้งเศษเนื้อเปื้อนเลือดตกกระจัดกระจายไปทั่วบริเวณหลายจุด เจ้าหน้าที่จึงเก็บรวบรวมเศษชิ้นส่วนของลูกกระสุนปืนใหญ่ไว้เป็นหลักฐาน ทราบชื่อผู้ตายคือ สิบโทชวลิต ยิ้มใหญ่หลวง อายุ 28 ปี และรีบเดินทางไปที่บ้านเลขที่ 24 หมู่ 17 บ้านหนองสำโรง ต.หนองโรง ซึ่งเป็นทหารสังกัดกองพันทหารปืนใหญ่ กองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ จ.กาญจนบุรี สภาพศพมีบาดแผลถูกสะเก็ดลูกกระสุนปืนใหญ่ระเบิดใส่ร่างฉีกขาด ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 2 คน คนแรกคือ นางสุนีย์ ยิ้มใหญ่หลวง อายุ 48 ปี เป็นแม่ของสิบเอกชวลิต มีบาดแผลถูกสะเก็ดลูกระเบิดเข้าตามร่างกายหลายแห่งได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ส่วนเพื่อนบ้านอีกคนที่ไปด้วยชื่อ นายอำนวย มีแก้วน้อย อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 112 หมู่ 17 บ้านหนองสำโรง ต.หนองโรง อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี มีบาดแผลถูกสะเก็ดลูกกระสุนปืนใหญ่เจาะเข้าที่หัวไหล่ทั้ง 2 ด้าน บาดเจ็บเล็กน้อยเช่นกัน

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุทั้ง 3 คน ได้ขับรถยนต์กระบะเข้าไปในพื้นที่ป่าซึ่งเป็นพื้นที่ฝึกยิงกระสุนจริงของกองพลทหารราบรักษาพระองค์ เพื่อเข้าไปเก็บหาผักหวานป่ามาปรุงอาหาร ระหว่างที่กำลังเดินหาผักหวานอยู่เกิดไปเจอลูกกระสุนปืนใหญ่ขนาด 155 มม. น้ำหนัก 3.5 กิโลกรัม ที่ถูกยิงตกอยู่กับพื้นดิน ผู้ตายเข้าใจว่า ลูกกระสุนปืนใหญ่ด้าน จึงเดินอุ้มลูกกระสุนปืนใหญ่ไปที่รถ เพื่อจะจุดไฟเผาลูกกระสุนปืนใหญ่เพื่อจุดระเบิด และให้ทุกคนวิ่งหนี แต่ระหว่างที่ผู้ตายกำลังสุมไฟเพื่อเผาลูกกระสุนปืน เกิดวิ่งหนีไม่พ้นทำให้ลูกกระสุนปืนใหญ่เกิดระเบิดขึ้น เศษชิ้นส่วนของลูกกระสุนปืนใหญ่ที่แตกออกจึงฉีกร่างของสิบโทชวลิตจนเสียชีวิตคาที่ ส่วนนางสุนีย์ และนายอำนวย ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยดังกล่าว