posttoday

วอนช่วยหนุ่มกาญจน์ป่วยโรคสะเก็ดเงิน

04 เมษายน 2556

วอนช่วยเหลือหนุ่มใหญ่เมืองกาญจน์ป่วยเป็นโรคสะเก็ดเงินทนทุกข์มานานกว่า 10 ปีมีฐานะยากจน

วอนช่วยเหลือหนุ่มใหญ่เมืองกาญจน์ป่วยเป็นโรคสะเก็ดเงินทนทุกข์มานานกว่า 10 ปีมีฐานะยากจน

นายจำรัส กังน้อย นายอำเภอด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี พร้อมด้วย นายระพล รัตนวงษ์ไชโย นายก อบต.ด่านมะขามเตี้ย ลงพื้นที่สำรวจประชาชนผู้พิการ และคนชรา เพื่อป้องกันรายชื่อตกหล่นเป็นประโยชน์ในการรับเบี้ยยังชีพของคนชราและผู้พิการ ล่าสุดทั้งคณะได้เดินทางไปเยี่ยม นายบุญมา ยาวิชัย อยู่บ้านเลขที่ 44/3 หมู่ 8 ที่ป่วยเป็นโรคสะเก็ดเงินมานานกว่า 10 ปี ต้องนอนทนทุกข์ทรมานอยู่บนฟูกอย่างแสนสาหัส อีกทั้งไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ ภาระทั้งหมดจึงตกไปอยู่กับภรรยาคู่ใจ คือ นางเจน ยาวิชัย อาชีพรับจ้างทั่วไป ที่มีรายได้วันละ 100 บาทเศษ และรายได้จากเบี้ยยังชีพคนพิการอีกเดือนละ 500 บาท โดยบ้านที่อยู่อาศัยก็เป็นบ้านที่ก่อด้วยอิฐบล็อกพื้นเทด้วยปูน หลังคามุงด้วยสังกะสีสภาพเก่าคร่ำครา หากฝนตกลงมาก็อยู่อย่างยากลำบาก

นางเจน กล่าวว่า สามีมีลูกด้วยกัน 2 คน ปัจจุบันเรียนหนังสืออยู่ และอยู่ระหว่างปิดเทอม ลูกคนหนึ่งไปรับจ้างหาเงินในพื้นที่อ.บ่อพลอย และอีกหนึ่งคนไปทำงานที่กรุงเทพฯ เดิมทีสามีมีร่างกายที่แข็งแรง สามารถทำงานหาเงินมาเลี้ยงครอบครัวได้อย่างไม่เดือดร้อน แต่เมื่อ 12 ปีที่ผ่านมา สามีเกิดล้มป่วย จึงพาไปหาหมอที่โรงพยาบาลราชบุรี โดยมีค่าใช้จ่ายในการเดินทางครั้งละ 2,000-3,000 บาท แต่การรักษาอาการป่วยก็ไม่ดีขึ้น ซึ่งหมอระบุว่า สามีป่วยเป็นโรคสะเก็ดเงิน 

ทั้งนี้จากนั้นอาการก็เริ่มทรุดหนักลงทุกวัน ตามร่างกายเริ่มมีผื่นแดงขึ้นเต็มไปหมด และมีอาการปวดแสบปวดร้อน ผิวหนังเริ่มมีรอยปริแตก จนกระทั่งในที่สุดก็ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้เลย แม้กระทั่งการขับถ่าย สามีต้องทนทุกข์ทรมานอย่างมาก เงินที่มีก็หมดไปกับการรักษา จึงทำให้ภาระค่าใช้จ่ายทั้งหมดตกมาอยู่ที่เธอ ทุกวันนี้ต้องอยู่กันอย่างตามมีตามเกิด เงินที่จะพาสามีไปหาหมอก็ไม่มี เพราะมีรายได้จากการออกไปรับจ้างทำงานทั่วไปเพียงวันละ 100 กว่าบาท วันไหนไม่มีคนจ้างก็อยู่ดูแลสามี อาหารก็หากินตามมีตามเกิด ซึ่งปัจจุบันไม่ต้องการอะไรมาก เพียงขอให้สามีหายจากอาการป่วยเท่านั้นจึงวอนผู้ใจบุญยื่นมือช่วยเหลือ

ด้าน นายจำรัส กล่าวว่า เบื้องต้นครอบครัวนี้ได้รับเบี้ยยังชีพของคนพิการจาก อบต.ด่านมะขามเตี้ย เดือนละ 500 บาท แต่คงไม่เพียงพออย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งเหล่ากาชาดจังหวัดกาญจนบุรี และพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้เข้ามาช่วยเหลือ ขณะเดียวกันจะจัดหาวัสดุก่อสร้างและนำกำลังเจ้าหน้าที่ อส.ให้มาช่วยกันต่อเติมบ้านพักให้ใหม่ โดยจะขอความร่วมมือให้ทาง อบต.ด่านมะขามเตี้ย ให้เข้ามาช่วยเหลืออีกทางหนึ่งด้วย