posttoday

รถไฟสายเหนือเปิดใช้ปกติแล้ว

03 เมษายน 2556

รถไฟสายภาคเหนือเปิดให้บริการได้ตามปกติแล้วหลังกู้รถไฟตกรางที่ลำปางนานถึง 14 ชั่วโมง

รถไฟสายภาคเหนือเปิดให้บริการได้ตามปกติแล้วหลังกู้รถไฟตกรางที่ลำปางนานถึง 14 ชั่วโมง

เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 3 เม.ย. รถไฟเส้นทางภาคเหนือกลับมาเปิดให้บริการตามปกติกแล้วหลังจากหัวรถจักร ขบวนรถไฟที่ 109 สายกทม. – เชียงใหม่ ซึ่งเป็นขบวนรถไฟฟรี ได้เกิดตกรางบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 678/13 ระหว่างสถานีรถไฟแม่ตาลน้อย อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง และ สถานีรถไฟขุนตาล อ.แม่ทา จ.ลำพูน เขตบ้านปางปงปางทราย ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ซึ่งจุดเกิดเหตุก่อนถึงอุโมงค์รถไฟถ้ำขุนตาล 3 กิโลเมตร โดยอยู่ในเขตป่าอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล ซึ่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายซ่อมบำรุงแขวงการทางลำปาง การรถไฟแห่งประเทศไทย ตลอดจนวิศวกร และช่าง จากศูนย์ภาคเหนือ ฝ่ายการเดินรถ จาก จ.อุตรดิตถ์  ต้องใช้เวลานานกว่า  14 ชั่วโมง จึงสามารถกู้หัวรถจักร ของขบวนรถไฟสายดังกล่าว ที่ล้อรถไฟ เกิดเพลาหักออก ก่อนจะทำให้เกิดตกราง

ทั้งนี้แผนจากเดิมที่จะเครื่องยกไฮโดริค จากสถานีรถไฟศิลาอาสต์ จ.อุตรดิตถ์ ได้เปลี่ยนมาใช้แม่แรงเหล็กติดล้อ ขนาดใหญ่  ด้วยการดันหน้าหัวรถจักรขึ้นเพื่อให้ล้อที่เพลาหักเกิดลอยตัว จากนั้นก็ได้ใช้โซ่มัดเข้ากับไม้หมอนรถไฟให้แน่นแล้วค่อยๆ ขยับมาตามทางรถไฟ เพื่อมุ่งหน้าไปยังสถานีรถไฟขุนตาล อ.แม่ทา จ.ลำพูน แต่หลังจากขยับออกจากจุดที่รถไฟเกิดตกราง เพียง 1 กิโลเมตร โซ่เหล็กก็ได้เกิดขาด ทำให้ต้องนำโซ่เหล็กเส้นใหม่ เข้ามาใหม่ในพื้นที่จึงทำให้การเคลื่อนย้ายล่าช้าออกไปอีกกว่า 2 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตามเมื่อทำการมัดโซ่อีกครั้งก็ได้ค่อย ๆ ขยับหัวรถจักรที่ตกรางอย่างช้า ๆ โดยเคลื่อนเข้าสูงอุโมงค์ถ้ำขุนตาล ซึ่งจะต้องเคลื่อนไปอย่างช้า ๆ เนื่องจากเกรงว่า โซ่เหล็ก หรือแม่แรง จะเกิดหลุดออกจากกันอีก ซึ่งจะเป็นปัญหาในภายหลัง เพราะในถ้ำมีความมืดมาก แต่การเคลื่อนตัวของหัวรถจักรที่ตกราง ก็ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี มาถึงจุดหมายปลายทาง สถานีรถไฟขุนตาล อย่างเสร็จสมบูรณ์ ทำให้สามารถเปิดเส้นทางเดินรถไฟในสายเหนือได้ในช่วงเวลา 17.30 น. โดยถือว่าทำการเปิดเร็วกว่ากำหนดเวลา 18.00 น. ไป 30 นาที