posttoday

รถไฟตกรางที่"ลำปาง"จนท.เร่งกู้

03 เมษายน 2556

เจ้าหน้าที่เร่งกู้รถไฟตกรางที่ลำปางผ่านไป 9 ชั่วโมงยังไม่สำเร็จส่งผลให้ยังไม่สามารถเปิดเดินรถไฟสายเหนือได้

เจ้าหน้าที่เร่งกู้รถไฟตกรางที่ลำปางผ่านไป 9 ชั่วโมงยังไม่สำเร็จส่งผลให้ยังไม่สามารถเปิดเดินรถไฟสายเหนือได้

เจ้าหน้าที่ฝ่ายซ่อมบำรุงของแขวงบำรุงทาง จ.ลำปาง การรถไฟแห่งประเทศไทย เร่งซ่อมแซมหัวรถจักรรถไฟที่ตกรางรถไฟบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 678/13 ระหว่างสถานีรถไฟแม่ตาลน้อย อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง และ สถานีรถไฟขุนตาล อ.แม่ทา จ.ลำพูน เขตบ้านปางปงปางทราย ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ซึ่งจุดเกิดเหตุก่อนถึงอุโมงค์รถไฟถ้ำขุนตาล 3 กิโลเมตร โดยเหตุเกิดเมื่อเวลา 03.40 น.ของวันที่ 3 เม.ย. ซึ่งหัวรถจักรรถไฟคันดังกล่าวเป็นหัวรถจักรของขบวนรถไฟที่ 109  สายกทม.-เชียงใหม่ มีทั้งหมด 9 ตู้  ได้จอดส่งผู้โดยสารที่สถานีรถไฟนครลำปางเสร็จแล้วมุ่งหน้าออกไปยังจ.เชียงใหม่ ก่อนที่จะเกิดตกรางขึ้น

อย่างไรก็ตามหลังจากเวลาผ่านไปกว่า 9 ชั่วโมง งเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปซ่อมแซมเพื่อกู้ขบวนรถไฟที่ตกรางก็ยังไม่สามารถเปิดเดินรถไฟในสายเหนือได้ เพราะหัวรถจักรและตู้โบกี้อีก 2 ตู้ ยังติดคารางรถไฟในจุดที่เกิดเหตุ ส่วนตู้โดยสารอีก 7 ตู้ นั้น โดยมีประชาชน ที่จะเดินทางไป จ.เชียงใหม่ กว่า 200 คน นั่งอยู่ ได้ถูกดึงกลับไปยังสถานีรถไฟนครลำปาง เพื่อถ่ายโอนขึ้นรถโดยสาร ไปยัง จ.เชียงใหม่ ทั้งหมดแล้ว 

สำหรับสาเหตุของการเกิดตกรางในครั้งนี้ เกิดขึ้นจากเพลาล้อรถไฟ ด้านหน้า ข้างขวาเกิดหัก ก่อนล้อ จะตกลงไป อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายซ่อมแซมที่ต้องเดินทางเข้าไปยังจุดเกิดเหตุ ด้วยรถรางรถไฟ ก็พยายามที่จะเร่งซ่อมแซม ด้วยการใช้หมอนรถไฟดันขึ้น จากการใช้แรงคนช่วยกัน เพื่อหวังยกหัวรถจักรขึ้น แล้วซ่อมแซมล้อที่เพลาเกิดหัก แต่ก็ไม่เป็นผลเพราะหัวรถจักรที่น้ำหนักมากจึงไม่สามารถดันขึ้นได้ ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ต้องประสานเครื่องยกไฮโดริค จากสถานีรถไฟศิลาอาสต์ จ.อุตรดิตถ์ ให้เข้ามาในพื้นที่ เพื่อยกขึ้น