posttoday

โคราชเร่งฉีดวัคซีนสัตว์เลี้ยงกันโรคสุนัขบ้า

02 เมษายน 2556

สัตวแพทย์โคราชเร่งฉีดวัคซีนสุนัขและแมวป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า หลังอากาศร้อนจัดหวั่นทำร้ายชาวบ้าน

สัตวแพทย์โคราชเร่งฉีดวัคซีนสุนัขและแมวป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า หลังอากาศร้อนจัดหวั่นทำร้ายชาวบ้าน

นายดนัย ตั้งเจิดจ้า นายกเทศมนตรีตำบลพิมาย อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ได้จัดหน่วยสัตวแพทย์เคลื่อนที่ ออกให้บริการประชาชนบริเวณลานพรหมทัต อ.พิมาย เพื่อฉีดวัคซีนให้สุนัขและแมว ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ในช่วงฤดูร้อนรวมทั้งทำหมันคุมกำเนิดให้กับสุนัขและแมวฟรีด้วย โดยมีนายกฤดาดินทร์ ชิณราช สัตวแพทย์ เทศบาลตำบลพิมาย พร้อมคณะสัตวแพทย์กว่า 10 คน คอยให้บริการกับประชาชนระหว่างวันที่ 1 – 4 เม.ย.นี้
 
นายกเทศมนตรีตำบลพิมาย กล่าวว่า เนื่องจากช่วงเดือนเม.ย.สภาพอากาศที่ร้อนมากอาจทำให้สัตว์ทั้งสุนัขและแมว ที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ เกิดอาการโรคพิษสุนัขบ้า ทำร้ายคนได้ ดังนั้นทางเทศบาลตำบลพิมาย จึงได้จัดหน่วยสัตวแพทย์เคลื่อนที่ เพื่อให้บริการฉีดวัคซีน และทำหมันคุมกำเนิดให้กับสุนัขและแมวฟรี ตั้งแต่วันที่ 1 – 4 เม.ย.นี้ ซึ่งจากการสำรวจของเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลพิมาย พบว่าในพื้นที่มีชาวบ้านเลี้ยงสุนัขและแมวกว่า 1,000 ตัว นอกจากนี้ยังมีสุนัขและแมวจรจัดอีกกว่า 500 ตัว ซึ่งต้องจับมาฉีดวัคซีนและทำหมันด้วย
 
ทั้งนี้จากสถิติของสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมา พบว่า ปัจจุบัน ในพื้นที่ 32 อำเภอ ของจังหวัดนครราชสีมา มีสุนัขและแมวอยู่ทั้งสิ้นกว่า 3.7 แสนตัว โดยแบ่งเป็นสุนัขที่มีเจ้าของ 2.2 แสนตัว แมวที่มีเจ้าของ 1.2 แสนตัว สุนัขจรจัด 2 หมื่นตัว และแมวจรจัด 1.5 หมื่น ซึ่งในช่วงฤดูร้อนสัตว์เหล่านี้มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคพิษสุนัขบ้าได้เสมอ ดังนั้นทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในจังหวัดนครราชสีมา จึงได้ร่วมกันรณรงค์ป้องกันด้วยการฉีดวัคซีนและทำหมันคุมกำเนิดให้อย่างต่อเนื่อง