posttoday

ยึดคืนป่าต้นน้ำลำปางมอดไม้รุกหนัก

30 มีนาคม 2556

นายอำเภอแม่พริกลุยตรวจยึดคืนป่าต้นน้ำลำปางหลังมอดไม้รุกตัดหนัก

นายอำเภอแม่พริกลุยตรวจยึดคืนป่าต้นน้ำลำปางหลังมอดไม้รุกตัดหนัก

นายธนพงษ์ นิลยกานนท์ นายอำเภอแม่พริก จ.ลำปาง พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ อส. กว่า 20 นาย ตลอดจนผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านในพื้นที่ ต.แม่พริก อ.แม่พริก จ.ลำปาง ได้สนธิกำลังร่วมกันเข้าไปตรวจสอบพื้นที่ป่าที่ถูกกลุ่มมอดไม้ เข้าไปตัดไม้ทำลายป่า ในผืนป่าต้นน้ำห้วยแม่พริก ซึ่งเป็นป่า ที่อยู่ทางด้านเหนือ ของหมู่บ้านห้วยขี้นก หมู่ 7 ต.แม่พริก โดยเป็นป่าต้นน้ำ ที่อยู่ติดกับป่าสงวนแห่งชาติแม่พริก ที่เคยมีข่าวออกมา เมื่อช่วงต้นเดือนมีนาคม 2556 ว่า มีการโค่นต้นไม้ใหญ่ ขนาด 4 คนโอบลงมา เพื่อหวังเอาตัวนิ่มไปขาย

อย่างไรก็ตามป่าต้นน้ำห้วยแม่พริกแห่งนี้ จากการตรวจสอบพบว่าลึกเข้าไปในป่าประมาณ 3 กิโลเมตร มีการลักลอบตัดต้นสักทองไปกว่า 100 ต้น ซึ่งแต่ละต้นที่ถูกตัดความสูงกว่า  5 เมตร ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 30  - 50 เซนติเมตร ถือว่าเป็นต้นสัก ที่มีอายุกว่า 20 ปี ทั้งนี้ กลุ่มมอดไม้ ได้ใช้เลื่อยยนต์ตัดโค่นลงมา ก่อนที่จะตัดให้เป็นท่อน ความยาว 2 – 4 เมตร จำนวน 73 ท่อน เพื่อเตรียมแปรรูปเป็นแผ่น แล้วจะนำออกจากพื้นที่

อย่างไรก็คาม คาดว่ากลุ่มมอดไม้ ที่มีมากกว่า 5 คน กำลังจะตั้งโรงงานแปรรูปกลางป่า แต่รู้ว่าเจ้าหน้าที่จะเข้ามาตรวจสอบจึงได้ไหวตัวทันหลบหนีไปก่อน พร้อมอุปกรณ์ตัดไม้ต่างๆรวมถึงเลื่อยวงเดือนขนาดใหญ่ ที่ใช้แปรรูปไม้ จึงทิ้งแท่นเลื่อยไว้ ให้เห็น