posttoday

ศูนย์แม่สุรินทร์ขาดแคลนน้ำดื่ม

29 มีนาคม 2556

ปภ.เขตลำปางเผยศูนย์บ้านแม่สุรินทร์ยังขาดแคลนน้ำดื่ม

ปภ.เขตลำปางเผยศูนย์บ้านแม่สุรินทร์ยังขาดแคลนน้ำดื่ม

นายประจญ ปรัชญ์กุล ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 ลำปาง กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย จากศูนย์ เขต 9 เขต 10 และ เขต 15 ที่ศูนย์อพยพบ้านแม่สุรินทร์ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ได้นำรถผลิตน้ำดื่ม 3 คัน เข้าไปตั้งผลิตอยู่บริเวณเทศบาลตำบลขุนยวม ซึ่งเป็นศูนย์อำนวยการส่วนหน้า ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยรถผลิตน้ำดื่มดังกล่าว สามารถผลิตน้ำดื่มสะอาดได้วันละ 10,000 ขวด แต่ก็ยังมีไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้ประสบภัย เพราะในพื้นที่ ขาดแคลนน้ำดื่ม ที่สะอาดใช้ดื่มกิน ประกอบกับจากสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว ในช่วงกลางวัน จึงทำให้มีความต้องการน้ำดื่มเป็นจำนวนมาก
 
ทั้งนี้จึงขอประกาศไปยังประชาชน ผู้ที่อยากจะร่วมบริจาคน้ำดื่ม สามารถลำเลียงเข้ามาได้ในพื้นที่ หรือนำไปสมทบการบริจาคไว้ ที่สำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยทุกจังหวัดในภาคเหนือ ติดต่อหมายเลขโทรศัพท์ 1784 เพื่อที่จะได้รวบรวมสิ่งของบริจาคทั้งหมดไว้ แล้วนำมาช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่อไป นอกจากนี้ สภาพอากาศในช่วงกลางคืนที่ศูนย์อพยพบ้านแม่สุรินทร์ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน  ยังเกิดความหนาวเย็น ผู้ประสบภัย ก็ยังขาดเครื่องนุ่งห่มกันหนาวด้วยเช่นกัน ประชาชนก็สามารถนำมาบริจาคได้ด้วย
 
สำหรับในการนำกำลังเจ้าหน้าที่ป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย เข้ามาช่วยเหลือ เป็นการสนับสนุนกำลัง และอุปกรณ์ โดยภาพรวม ในการช่วยเหลือส่วนใหญ่ ทางสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัย สหประชาชาติ หรือยูเอ็นเอชซีอาร์ เป็นผู้ดูแลศูนย์เกือบทั้งหมด ซึ่งจากการประเมินสถานการณ์ขณะนี้ ทุกอย่างเริ่มเข้าสู่ระบบแล้ว คาดว่าภายใน 2 – 3 สัปดาห์ เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย น่าจะถอนความช่วยเหลือออกมาได้ เนื่องจากทางสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัย สหประชาชาติ สามารถดูแลได้ทั้งหมด