posttoday

บึ้มทหารพรานเจาะไอร้องตาย3 เจ็บ 5

28 มีนาคม 2556

กลุ่มก่อความไม่สงบ วางระเบิดทหารพรานตาย 3 เจ็บ 5 ที่เจาะไอร้อง รับเปิดฉากเจรจาสันติภาพ

กลุ่มก่อความไม่สงบ วางระเบิดทหารพรานตาย 3 เจ็บ 5 ที่เจาะไอร้อง รับเปิดฉากเจรจาสันติภาพ

เมื่อเวลา 07.00 น.  ร.ต.ต.สมพร สุขอนันต์ ร้อยเวรสภ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาสรับแจ้งมีเหตุคนร้ายจุดชนวนระเบิดดักสังหารเจ้าหน้าที่ทหารพรานบนถนนเลียบทางรถไฟสายเจาะไอร้อง-บูกิตช่วงบริเวณบ้านเจาะเกราะ ม.1 ต.บูกิต ซึ่งห่างจาก สภ.เจาะไอร้อง ประมาณ900 เมตร ทำให้เจ้าหน้าที่ทหารเสียชีวิต 3 นาย ได้รับบาดเจ็บ 5 นายจึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.สุชาติ สะอิ ผกก.สภ.เจาะไอร้อง พ.ท.อิศรา จันทะกระยอมรอง ผบ.กรมทหารพรานที่ 48 พ.ต.ท.เนติธร วัตตธรรม นักวิทยาศาสตร์ สบ.3กลุ่มงานตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 10 ร.ต.อ.ประจวบ นิ่มเรือง หน.ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด นปพ.จ.นราธิวาส รวมทั้งกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารฝ่ายปกครองจำนวนหนึ่งรุดเดินทางไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุพบเสาไฟฟ้าริมถนนหักโคนขวางถนน และมีศพเจ้าหน้าที่ทหารเสียชีวิต 2 นายนอนจมกองเลือดอยู่ โดยศพแรกคือ อส.ทพ.ธีระฉัตร สีน้ำเงิน สังกัดกองร้อยทหารพรานที่ 4810 กรมทหารพรานที่ 48ซึ่งถูกสะเก็ดระเบิดพรุนไปทั้งร่าง ส่วนศพที่ 2ซึ่งนอนมจมกองเลือดอยู่ห่างกันประมาณ 4 เมตร โดยศรีษะฟาดอยู่กับริมถนนทราบชื่อคือ อส.ทพ.พรชัย โพธิ์เงิน สังกัดกองร้อยทหารพรานที่ 4903กรมทหารพรานที่ 49 ซึ่งมีบาดแผลถูกสะเก็ดระเบิดจนศรีษะเปิดมันสมองกระจายส่วนในที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่พบเศษซากชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายประกอบใส่ไว้ในถังแก๊สปิกนิกหนัก 25 ก.ก.จุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสาร ตกกระจายเกลื่อนบริเวณเจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมหลัก,ฐานในที่เกิดเหตุ ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บ 5 นายนั้น เพื่อนทหารได้นำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาลเจาะไอร้องไปก่อนหน้าแล้ว
      
ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้เดินทางไปดูอาการผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาล ซึ่งเสียชีวิตเพิ่มเติมอีก 1 นาย คือ อส.ทพ.สังคม เมืองฮุง
สังกัดกองร้อยทหารพรานที่ 4903 กรมทหารพรานที่ 49 ซึ่งมีแผลฉกรรจ์ที่บริเวณลำตัวแขนและขา อาการสาหัสเสียเลือดมากและได้เสียชีวิตขณะนำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาลส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 5 นาย นั้นสังกัดกองร้อยทหารพรานที่ 4810กรมทหารพรานที่ 48 ซึ่งถูกสะเก็ดระเบิดที่บริเวณแขนและขาอาการไม่สาหัสมากนัก ประกอบด้วย 1.อส.ทพ.สุนันต์ ศรีสุข 2. อส.ทพ.กิตติ โกมาลย์ 3. อส.ทพ.บูรพา เนินทราย 4. อส.ทพ.บุง วงศ์ใหญ่และ 5. ส.ท.ธวัชชัย ขำเหนียว หัวหน้าชุด ซึ่งทั้ง 5 นายเมื่อแพทย์ทำการปฐมพยาบาลแล้วเสร็จได้ส่งตัวรักษาต่อที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์

ด้าน  พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการ สมช. กล่าวว่า คณะทำงานของไทยที่เดินทางไปร่วมพูดคุยมีจำนวน 15 คน ส่วนจะเข้าพูดคุยกี่คนนั้นคงต้องรอดูท่าทีฝ่ายตรงข้ามก่อน สำหรับหัวข้อในการเจรจายังเป็นการยุติความรุนแรงและยกระดับความไว้วางใจเหมือนเดิม

เลขาธิการ สมช.ยังปฏิเสธกระแสข่าวที่นายฮาซัน ตอยิบ ประธานขบวนการบีอาร์เอ็น โค ออดิเนท ไม่ร่วมเข้าพูดคุยว่าเป็นเพียงการปล่อยข่าว โดยต้องรอดูอีกครั้งว่าการพูดคุยจะเป็นอย่างไรเมื่อถึงเวลาเข้าเจรจา