posttoday

ตากเข้มศูนย์อพยพหวั่นซ้ำรอยขุนยวม

25 มีนาคม 2556

พ่อเมืองตากสั่งเจ้าหน้าที่คุมเข้มศูนย์อพยพชาวกะเหรี่ยง 3 แห่งหวั่นเกิดเหตุเพลิงไหม้ซ้ำรอยขุนยวมแม่ฮ่องสอน

พ่อเมืองตากสั่งเจ้าหน้าที่คุมเข้มศูนย์อพยพชาวกะเหรี่ยง  3 แห่งหวั่นเกิดเหตุเพลิงไหม้ซ้ำรอยขุนยวมแม่ฮ่องสอน

เมื่อวันที่ 25 มี.ค. นายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์  ผวจ.ตาก กล่าวว่า  ได้สั่งกำชับเจ้าหน้าที่ปกครองและ อส.รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลอย่างเข้มงวดที่ศูนย์อพยพชาวกะเหรี่ยง หรือพื้นที่พักพิงผู้หลบหนีภัยจากการสู้รบชาวกะเหรี่ยง สัญชาติพม่า 3 แห่ง ประกอบด้วยศูนย์อพยพบ้านนุโพ อ.อุ้มผาง ศูนย์อพยพบ้านอุ้มเปี้ยม อ.พบพระ และศูนย์อพยพบ้านแม่หละ อ.ท่าสองยาง  จ.ตาก ได้ปฎิบัติการคุมเข้มและเข้มงวดควบคุมการเกิดเพลิงไหม้เพื่อความปลอดภัยและไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยเพลิงไหม้ศูนย์อพยพบ้านแม่สุริน  ต.ขุมยวม อ.ขุมยวม จ.แม่ฮ่องสอน  

นอกจากนี้ได้กำชับให้มีมาตรการรองรับไว้แล้ว เช่น การซักซ้อมแผนเมื่อเกิดเพลิงไหม้ และวิธีการดับไฟ ต้นเพลิงก่อนที่จะลุกลาม รวมทั้งการเตรียมอุปกรณ์เครื่องมือความพร้อมในการดับไฟเบื้องต้นก่อนที่จะลุกลาม โดยทุกหลังคาเรือนในศูนย์อพยพจะต้องมีเครื่องมือดับไฟ เช่น ไม้ตบเพลิง ถุงทรายถุงน้ำ ฯลฯ รวมทั้งการจัดเวรยามเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

"จากสภาพความร้อนและแห้งแล้ง ทำให้ที่ศูนย์อพยพบ้านอุ้มเปี้ยมและบ้านแม่หละ เคยเกิดเพลิงไหม้มาแล้ว แต่เราก็สามารถที่จะดับไฟได้รวดเร็ว เพราะมีการเตรียมความพร้อม ทำให้ไม่มีการสูญเสียชีวิต จะมีเพียงทรัพย์สินบางส่วนที่เสียหาย โดยฝ่ายปกครองตากมีแผนปฎิบัติและมาตรการรองรับการเกิดเพลิงไหม้ในศูนย์อพยพไว้แล้ว เพื่อลดการสูญเสียหรือเสียหาย"นายสุริยะกล่าว