posttoday

สกลนครทำแหล่งอนุรักษ์พันธุ์แย้

23 มีนาคม 2556

อบต.เต่างอย สกลนคร ทำแหล่งอนุรักษ์พันธุ์แย้ แห่งเดียวของประเทศ หวั่นสูญพันธุ์

อบต.เต่างอย สกลนคร ทำแหล่งอนุรักษ์พันธุ์แย้ แห่งเดียวของประเทศ หวั่นสูญพันธุ์

ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลนาตาล  อ.เต่างอย จ.สกลนคร เป็นแหล่งอนุรักษ์พันธุ์แย้ของคนท้องถิ่น และแห่งเดียวของประเทศ  ซึ่งมีประชาชนในพื้นที่และใกล้เคียงได้แวะเวียนมาคอยเฝ้าดูกันมากขึ้น  เนื่องจากในช่วงนี้อากาศร้อนอบอ้าว  จึงทำให้ตัวแย้ที่อาศัยอยู่บริเวณสนามหญ้าหน้าที่ทำการ อบต.จำนวนมากได้ออกจากรูหากินแมลง หรือตากอากาศคลายร้อน โดยจะพบเห็นช่วงเวลา  9.00-12.00 น.

นายปิยะพร  ยะพลหา  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาตาล กล่าวว่า  ตัวแย้มีเห็นมาตั้งแต่ปี 2543 เมื่อครั้งจัดก่อสร้างที่ทำการและได้มีการปรับพื้นที่เป็นสนามหญ้า  ปรากฏว่ามีตัวแย้มาอาศัยอยู่แล้วเห็นไม่กี่ตัว และจากนั้นมาก็มีการแพร่พันธุ์ขยายเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ และไม่พบว่าเห็นออกไปหากินห่างไกลจากพื้นที่  เท่าที่สังเกตเห็นตอนนี้มีจำนวนมากประมาณ 1,000 – 2,000  ตัว และยิ่งช่วงเวลาฝนตกจะเห็นวิ่งไล่กันขึ้นเต็มกลางสนามเพื่อจับกินแมลง ตั๊กแตน

ส่วนการอนุรักษ์พันธุ์ตัวแย้ ได้กำชับเจ้าหน้าที่และประชาชนช่วยกันรักษาไว้  ไม่ทำร้าย หรือจับไปขายอย่างเด็ดขาด เพราะมีบางคนเชื่อว่า แย้เป็นยาอายุวัฒนะ มีการรับซื้อในราคาตัวละ 5 บาทขึ้นไปขึ้นอยู่กับขนาด โดยต่อไปในอนาคตสถานที่แห่งนี้จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวหรือเป็นแหล่งเรียนรู้แก่เด็ก เยาวชน รวมถึงประชาชนได้มาศึกษาชีวิตของสัตว์ประเภทนี้ที่นับวันจะสูญพันธุ์หรือหาดูได้ยากหากไม่มีการอนุรักษ์รักษาไว้

สำหรับพื้นที่สนามหญ้าที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลนาตาล มีประมาณ 4 ไร่เศษ ซึ่งมีรูที่อาศัยของตัวแย้อยู่เป็นจำนวนมาก ส่วนขนาดตัวใหญ่ที่พบเห็นประมาณ  1  ฟุต ลักษณะลำตัวและสีผิวหนังเหลืองเป็นเกล็ด  ซึ่งแปลกจากพันธุ์แย้ที่อื่น เชื่อว่าคงมีแห่งเดียวของประเทศที่ยังคงเหลืออยู่