posttoday

ไฟไหม้ศูนย์อพยพแม่สุรินทร์ย่างสด27ศพ

22 มีนาคม 2556

ไฟไหม้ศูนย์อพยพบ้านแม่สุรินทร์ แม่ฮ่องสอน วอด100 หลัง เสียชีวิตคากองเพลิง 27 ศพ และเจ็บอีก 100 ราย

 

ไฟไหม้ศูนย์อพยพบ้านแม่สุรินทร์ แม่ฮ่องสอน วอด100 หลัง เสียชีวิตคากองเพลิง 27 ศพ และเจ็บอีก 100 ราย

เกิดเหตุเพลิงไหม้ศูนย์ผู้ลี้ภัยจากการสู้รบ บ้านแม่สุรินทร์ ต.แม่เงา อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน โดยเพลิงเริ่มลุกไหม้ตั้งแต่เวลา 16.30 น. โดยลุกลามไหม้บ้านเรือนในบริเวณใกล้เคียงสร้างความเสียหายนับ 100 หลังคาเรือน ทั้งนี้ มีผู้เสียชีวิตจากเพลิงไหม้ครั้งนี้เบื้องต้น 27 ราย  บาดเจ็บนับ 100  ราย ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 2 ราย   โดยผู้บาดเจ็บถูกส่งตัวไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล อ.ขุนยวม  และ โรงพยาบาล ที่ จ. เชียงใหม่

นายบุญเสริม จิตเจนสุวรรณ ปลัดจังหวัดแม่ฮ่องสอน  กล่าวว่า  เหตุการณ์ ไฟไหม้ดังกล่าวสามารถควบคุมเพลิงได้ในเวลา 18.00 น.  โดยสาเหตุที่ควบคุมเพลิง ได้ล่าช้า เนื่องจากเหตุเกิดในช่วงเวลาเย็น ประกอบกับในพื้นที่ไม่มีไฟฟ้า และมีสัญญาณโทรศัพท์เพียงบางจุด วิทยุสื่อสารใช้การไม่ได้ ขณะเดียวกันกว่ารถดับเพลิงจะสามารถเข้าถึงพื้นที่ต้องใช้เวลานานกว่า 1.30 ชม.

ทั้งนี้  ไฟไหม้ได้ลุกลามอย่างรวดเร็วเนื่องจากบ้านพักในศูนย์อพยพ ก่อสร้างจากไม้ไผ่และใบไม้ ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงให้ติดไฟอย่างดี อีกทั้งที่ศูนย์อพยพไม่มีแหล่งน้ำที่จะใช้ดับไฟเฉพาะหน้าได้
 
นายบุญเสริม กล่าวอีกว่า สาเหตุเบื้องต้นของการเกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้ น่าจะมาจากการประกอบอาหารในศูนย์อพยพ   อีกทั้งศูนย์อพยพอยู่ห่างจากพื้นที่ป่าและมีแนวกันไฟ สาเหตุจึงไม่น่าจะมาจากไฟป่า ซึ่งล่าสุดไฟดับหมดแล้วและอยู่ในขั้นตอนของการบรรเทาทุกข์ มีเจ้าหน้าที่ทหาร และสาธารณสุขจังหวัด

ขณะที่นพ.ไพศาล ธัญญาวินิชกุล นายแพทย์ สาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ล่าสุดเมื่อเวลา 21.00 น. มีผู้เสียชีวิต 27 ศพ บาดเจ็บสาหัส 80% ของผิวหนัง 2 ราย อยู่ระหว่างการลำเลียงไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่    

สำหรับศูนย์อพยพดังกล่าวเป็นศูนย์พักพิงผู้ลี้ภัยจากการสู้รบกับพม่า  ปัจจุบันมีผู้ลี้ภัยอาศัยอยู่จำนวน 281 ครอบครัว จำนวน 1,087 คน

*ภาพประกอบข่าว