posttoday

เรือล่มน้ำมัน2หมื่นลิตรรั่วลงทะเล

22 มีนาคม 2556

อธิบดีกรมเจ้าท่าสั่งเร่งกำจัดคราบน้ำมัน หลังเรือล่มน้ำมันเตา 2 หมื่นลิตรรั่วลงทะเล

อธิบดีกรมเจ้าท่าสั่งเร่งกำจัดคราบน้ำมัน หลังเรือล่มน้ำมันเตา 2 หมื่นลิตรรั่วลงทะเล 

เจ้าหน้าที่จากสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 พร้อมด้วยตำรวจน้ำภูเก็ต กองทัพเรือภาคที่3 และเจ้าหน้าที่ปฏิบัติจากคลังปตท. ร่วมกันนำบูมมาวางล้อมคราบน้ำมันเพื่อให้อยู่ในจุด ก่อนที่จะใช้สารเคมีฉีดสลายคราบน้ำมันที่ไหลลงทะเล หลังเรือบรรทุกน้ำมันเตากว่า 2 หมื่นลิตร ประสบเหตุจมบริเวณปากคลองท่าจีน ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต ใกล้กับคานเรือเอเชียนภูเก็ตมาริน แอนด์ ด็อทยาท  และมีน้ำมันเตาซึ่งบรรทุกอยู่ในเรือลำดังกล่าวรั่วไหลลงทะเลจำนวนมาก ในช่วงเช้าวัน 22 มี.ค.2556

นายวิชัย คำคง ผู้อำนวยการเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 กล่าวว่า  หลังจากได้รับแจ้งจากทางตำรวจน้ำว่ามีน้ำมันรั่วไหลได้รายงานให้ อธิบดีกรมเจ้าท่าทราบ ซึ่งทางอธิบดีได้สั่งการให้เจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 เร่งกำจัดคราบน้ำมันอย่างเร่งด่วน  โดยประสานขอความร่วมมือจาก ปตท. ทัพเรือภาคที่ 3 ตำรวจน้ำ เจ้าหน้าที่จากปตท.ได้นำบูมขนาดยาว 200 เมตร มาล้อมรอบเรือลำที่เกิดในรัศมีความกว้างประมาณ 100 เมตร และใช้น้ำยาขจัดคราบน้ำมันฉีดลงไปยังคราบน้ำมันที่ลอยอยู่ในน้ำ

“จากการดำเนินการ  คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไรและมั่นใจว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ประกอบกับจุดที่เกิดเหตุเข้ามาอยู่บริเวณคลองด้านใน และเป็นช่วงที่น้ำกำลังขึ้นพอดี ทำให้ไม่มีคราบน้ำมันไหลออกไปกลางทะเล ซึ่งง่ายต่อการกำจัดคราบน้ำมันที่ไหลออกจากเรือ ส่วนน้ำมันในเรือนั้น ขณะนี้ดูดขึ้นมาเก็บไว้ในถังหมดแล้ว สำหรับระยะเวลาในการกำจัดคราบน้ำมันนั้นคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง” นายวิชัย กล่าว

ด้านนายมั่น พนักงานปฏิบัติเจ้าหน้าที่จาก ปตท.ภูเก็ต กล่าวว่า การกำจัดคราบน้ำมันที่ไหลออกจากเรือ  นั้นขึ้นอยู่กับกำลังคน ซึ่งได้รับความร่วมมือจากกำลังทหาร ตำรวจน้ำมาช่วยหลายนายซึ่งจะทำให้สามารถขจัดคราบน้ำมันได้เร็วขึ้น เชื่อว่าไม่ส่งผลกระทบในวงกว้าง เนื่องจากช่วงที่เกิดเหตุการณ์เป็นช่วงน้ำนิ่ง ทำให้น้ำมันที่ไหลออกจากเรือกระจายไปไม่ไกล และอยู่ในพื้นที่แคบๆ หลังจากที่ใช้บูมล้อมคราบน้ำมันและใช้น้ำยาฉีดแล้วจะต้องทำการเก็บเศษน้ำมันที่ค้างอยู่ในบูม   โดยกำลังดูว่าน้ำมันที่ดูดขึ้นมานั้นจะนำไปใช้งานต่อ หรือทำลายทิ้ง