posttoday

ป่าไม้จับกุมขบวนรุกป่ากาญจน์

20 มีนาคม 2556

ป่าไม้กาญจนบุรีสนธิกำลังลุยจับกุมขบวนการรุกที่ป่าสงวนแห่งชาติฯ พร้อมยึดรถไถ 1 คัน

ป่าไม้กาญจนบุรีสนธิกำลังลุยจับกุมขบวนการรุกที่ป่าสงวนแห่งชาติฯ พร้อมยึดรถไถ 1 คัน

นายบุญสืบ สมัครราช ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 ราชบุรี นายบุญชิต ครชาตรี หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ กจ.1 (ท่าเสา) พร้อมด้วย ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 136 เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.เข้าตรวจสอบพื้นที่บ้านทุ่งมะเซอย่อ หมู่ 4 ต.บ้องตี้ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี หลังรับแจ้งจากพลเมืองดีว่า มีการลักลอบ ก่นสร้าง แผ้วถาง เผาป่า และตัดไม้ ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าวังใหญ่ และป่าแม่น้ำน้อย พบคนงานกำลังขับรถไถปรับพื้นที่ รวมทั้งกำลังตัดโค่นต้นไม้ และเผาป่า โดยเห็นกลุ่มควันไฟมาแต่ไกล 

เจ้าหน้าที่จึงได้กระจายกำลังกันเข้าจับกุม และสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้จำนวน 4 ราย ประกอบด้วย นายวินัย ตุ้มน้อย อยู่บ้านเลขที่ 86/1 หมู่ 1 ต.ท่าม่วง อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี นางสมบูรณ์ ศรีเหรา อยู่บ้านเลขที่ 32/1 หมู่ 4 ต.บ้องตี้ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี โดยทั้งสองเป็นสามีภรรยากัน และเป็นเจ้าของรถไถที่ใช้สำหรับปรับพื้นที่ นายปัญญา ปิ่นแก้ว  ไม่ทราบบ้านเลขที่ หมู่ 4 ต.วังกระแจะ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ทำหน้าที่ขับรถไถสำหรับปรับพื้นที่ และนายวสันต์ เชื้อฮ้อ  อยู่บ้านเลขที่ 163 หมู่ 2 ต.หนองปรือ อ.หนองปรือ จ.กาญจนบุรี ผู้ดูแลพื้นที่

จากการตรวจสอบโดยรอบ พบตอไม้ที่ถูกตัดไปแล้ว 8 ตอ ส่วนลำต้นได้ถูกขนย้ายออกนอกพื้นที่ไปแล้ว และยังไม่ได้มีการขนย้ายอีกจำนวน 2 ต้น โดยไม้ที่ตรวจยึดมีปริมาตรรวมกัน 3.327 ลูกบาศก์เมตร ค่าภาคหลวง 164.26 บาท รัฐเสียหายเป็นเงิน 19,962 บาท พร้อมตรวจยึดรถไถสีส้ม ยีห้อ คูโบต้า ที่ใช้สำหรับปรับพื้นที่เอาไว้ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ไทรโยค ส่วนพื้นที่ที่ถูกบุกรุกวัดพิกัดได้จำนวน 13-3-72 ไร่ และจากการวัดพิกัด พบว่าพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าวังใหญ่ และป่าแม่น้ำน้อย สำหรับพื้นที่ดังกล่าวเจ้าพนักงานป่าไม้และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเคยตรวจยึดเอาไว้แล้วเมื่อวันที่ 23 พ.ย. 2555 และได้แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษเอาไว้ที่ สภ.ไทรโยค ตามบันทึกประจำวัน ข้อ 7 เวลา16.30 น.คดีอาญาที่ 557/2555 ลงวันที่ 23 พ.ย. 2555 โดยพื้นที่ที่ตรวจยึดมีประมาณกว่า 200 ไร่ และเจ้าหน้าที่ได้เสนอเรื่องถึงนายอำเภอไทรโยค เพื่อนำพื้นที่ดังกล่าวจัดทำโครงการ 800 ล้านกล้า 80 พรรษามหาราชินี

ทั้งนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำตัวผู้ต้องหาทั้ง 4 ราย ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ไทรโยค ดำเนินคดีในข้อหากระทำผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 11, 69, 54, 42, ตรี64 ทวิ ฐานร่วมกันทำไม้ ร่วมกันทำอันยังมิได้แปรรูปไว้ในครอบครอง โดยไม่มีรอยตีตราค่าภาคหลวง ช่วยกันก่อนสร้าง แผ้วถาง เผาป่า หรือกระทำด้วยประการใด อันเป็นการทำลายป่า โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานหน้าที่ และเป็นการกระทำผิดตาม พรบ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507มาตรา 14,31 ร่วมกันก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่จะได้สืบสวนติดตามขยายผลถึงนายทุนผู้อยู่เบื้องหลังต่อไป