posttoday

พบโลมาตายเกยหาดสามร้อยยอด

19 มีนาคม 2556

โลมาอิรวดีตายเกยตื้นชายหาดบ้านหนองข้าวเหนียวสามร้อยยอด

โลมาอิรวดีตายเกยตื้นชายหาดบ้านหนองข้าวเหนียวสามร้อยยอด

   
น.ส.วัฒนาภา จ่าราช  เจ้าหน้าที่เดอะซีคอนโดมิเนี่ยม ตั้งอยู่ใกล้ชายหาดบ้านหนองข้าวเหนียว อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ แจ้งว่า พบโลมาตัวยาวประมาณ 1.9 เมตร ขึ้นมาเกยตื้นสภาพเน่าเปื่อย จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมได้รายงานไปยังศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงทะเลอ่าวไทยตอนกลาง
      
ทั้งนี้ที่เกิดเหตุ พบโลมาความยาวประมาณ 1.9 เมตร น้ำหนักประมาณ 60 กิโลกรัม เพศเมีย ตรวจสอบแล้วเป็นโลมาอิรวดี เป็นโลมาหายากที่จะพบได้ในอ่าวไทย สภาพเน่าเปื่อยส่งกลิ่นเหม็น คาดว่าเสียชีวิตมาประมาณ 1 สัปดาห์ นอกจากนี้ ที่บริเวณหัว ลำตัว และหลังพบบาดแผลขนาดใหญ่หลายจุด
      
น.ส.วัฒนาภา กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าได้ออกมาสำรวจพื้นที่ตามปกติ แต่พบว่าที่ชายหาดมีโลมาเกยตื้นอยู่ จึงแจ้งไปยังหน่วยงานในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ให้มาตรวจสอบ ซึ่งโลมาดังกล่าวลักษณะความยาว และลำตัวที่มีขนาดใหญ่ ทางเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าเป็นโลมาอิรวดี ซึ่งก็รู้สึกเสียดายเป็นอย่างมาก เพราะเป็นสัตว์หายาก รวมทั้งชายหาดดังกล่าวเป็นที่รู้จักกันในหมู่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติว่า ดอลฟิน เบย์ หรืออ่าวโลมา
      
น.ส.วัฒนาภา กล่าวอีกว่า ปกติจะพบเห็นโลมามาเล่นน้ำครั้งละ 15-20 ตัวเป็นประจำ เป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวอย่างมาก คาดว่าโลมาตัวดังกล่าวน่าจะได้บาดเจ็บมาหลายวัน จนทนพิษบาดแผลไม่ไหวจนเสียชีวิตลง ซึ่งอยากให้หน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคประชาชน ร่วมกันอนุรักษ์โลมาอย่างจริงจัง เพราะพบว่ามีโลมาขึ้นมาเกยตื้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่ชายหาดสามร้อยยอด ปีนี้พบโลมาเกยตื้นแล้วถึง 3 ตัว ซึ่งต้องบอกว่าเป็นจำนวนที่มากเกินไป และเกรงจะกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวด้วย”
      
ด้านนายพีระศักดิ์ พิทักษ์วาที เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลไทย ตอนกลาง จ.ชุมพร กล่าวว่า โลมาอิรวดีที่เสียชีวิตน่าจะเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 5-7 วัน เพราะสภาพเน่าเปื่อยมากแล้ว ส่วนการเสียชีวิตก็ไม่แน่ใจว่าโลมาตัวดังกล่าวจะเสียชีวิตเพราะถูกเครื่องมือทำการประมงของเรือประมงหรือไม่ ในชั้นต้นก็จะเก็บชิ้นส่วนเนื้อโลมาไปตรวจหาดีเอ็นเอว่าเสียชีวิตด้วยสาเหตุไร ส่วนโลมาอิรวดีที่พบในอ่าวประจวบฯ พบว่ามีจำนวนไม่นัก ส่วนใหญ่ที่พบจะเป็นโลมาหลังโหนก โลมาอิรวดี โลมาหัวบาตร