posttoday

สั่งเร่งขุดบ่อบาดาลช่วยภัยแล้ง

17 มีนาคม 2556

รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯสั่งการเร่งขุดเจาะบ่อบาดาลช่วยเหลือภัยแล้งและให้ดูแลเกษตรกรอย่างเต็มที่

รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯสั่งการเร่งขุดเจาะบ่อบาดาลช่วยเหลือภัยแล้งและให้ดูแลเกษตรกรอย่างเต็มที่

นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย นายสุรพล ปัตตานี รองปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ นายสุพจน์ เจิมสวัสดิพงษ์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ นำคณะออกตรวจติดตามสถานการณ์และแก้ไขปัญหาภัยแล้งที่จังหวัดสุรินทร์

นายปรีชา กล่าวว่า ได้สั่งการให้เร่งขุดเจาะน้ำบาดาล พร้อมจัดทำน้ำบาดาลออกไปช่วยเหลือราษฎรในทุกพื้นที่แล้ว และขุดลอกหนองน้ำธรรมชาติทำโครงการแก้มลิงช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งพร้อมในระยะยาว พร้อมเร่งให้ทุกหน่วยงานดูแลเกษตรกรอย่างเต็มที่

สำหรับจังหวัดสุรินทร์ได้ประกาศให้เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน ภัยแล้ง จำนวน 16 อำเภอจาก 17 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมือง จอมพระ รัตนบุรี เขวาสินรินทร์ ศรีณรงค์ สำโรงทาบ ท่าตูม ศีขรภูมิ สังขะ กาบเชิง โนนารายณ์ปราสาท บัวเชด สนม พนมดงรักและลำดวน จำนวน 118 ตำบล 1,470 หมู่บ้าน คิดเป็นร้อยละ 69.34 ของพื้นที่ทั้งหมด ราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อน 150,176 ครัวเรือน คิดเป็นร้อยละ 46.36 ของครัวเรือน

อย่างไรก็ตามขณะนี้จังหวัดสุรินทร์ได้จัดโซนนิ่งนำรถบรรทุกน้ำของส่วนราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้แจกจ่ายน้ำอุปโภค-บริโภค ให้แก่ราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อนที่ขาดแคลนน้ำอุปโภค-บริโภค ครอบคลุมทุกพื้นที่แล้ว