posttoday

ช้างป่าข้ามโขงกินข้าวเปลือกชาวบ้าน

12 มีนาคม 2556

ช้างป่าหนีการไล่ล่าข้ามแม่น้ำโขงเข้าฝั่งไทยบุกฉางกินข้าวเปลือกของชาวบ้านที่นครพนม

ช้างป่าหนีการไล่ล่าข้ามแม่น้ำโขงเข้าฝั่งไทยบุกฉางกินข้าวเปลือกของชาวบ้านที่นครพนม

นางพิสมัย เพชรพินิจ อยู่บ้านเลขที่ 108  หมู่ 9 บ้านโคกสว่าง ต.พะทาย อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม กล่าวว่า ช้างป่าตัวขนาดใหญ่ จำนวน 1 เชือก ขนาดความสูงประมาณ 3 เมตร ซึ่งเป็นหนึ่ง 1 ในสมาชิกโขลงช้างป่าที่หนีการล่าข้ามแม่น้ำโขงมาฝั่งไทย บริเวณพื้นที่ บ้านนากะเสริม ต.พนอม  เชื่อมต่อ กับบ้านหนองเทา ต.หนองเทา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม   ได้บุกกินข้าวเปลือกในยุ้งฉางข้าว ที่สร้างด้วยสังกะสีได้รับความเสียหาย และยังมีรอยเลือดช้างที่ได้รับบาดเจ็บจากสังกะสีบาดติดอยู่  อีกทั้งยังพบรอยเท้าช้างขนาดใหญ่ ประมาณ 30 – 40  เซนติเมตร มุ่งหน้าเข้าไปในป่า
 
นางพิสมัย กล่าวอีกว่า  เมื่อกลางดึกคืนวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้ยินเสียงเหมือนมีคนมาเปิดยุ้งฉางข้าว จึงลุกมาดูกับลูกชาย ใช้ไฟส่องดูตกใจมากพบช้างขนาดใหญ่ สูงกว่า 3 เมตร มีงา กำลังใช้งวงล้วงเข้าไปในฉางข้าวที่ฝาผนังเป็นสังกะสี  ตนจึงวิ่งหนีกลัวช้างจะทำร้าย  ก่อนช้างเดินหนีเข้าป่าไป  เชื่อว่าจะหิวจึงมาล้วงกินข้าวเปลือกในฉาง
 
ด้านนายกฤษดา สาครวงศ์ หัวหน้าด่านตรวจสัตว์ป่านครพนม กล่าวว่า ในการเข้าไปตรวจสอบดูแลจะเริ่มเข้าไปทำเข้าเข้าใจกับชาวบ้านในพื้นที่ ในการระวังอันตราย และไม่ให้มีการทำร้ายช้างดังกล่าว  ส่วนการเข้าไปตรวจสอบคงยาก จะต้องใช้วิธีหาทางต้อนช้างป่าตัวนี้ เข้าไปในพื้นที่ อุทยานแห่งชาติภูลังกา อ.บ้านแพง จ.นครพนม  อยู่ในพื้นที่ใกล้กันซึ่งจะเกิดความสะดวกในการดูแล 
 
จากนั้นจะนำเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง เข้าไปติดตามหาทาง ตรวจสุขภาพ และหาทางรักษา หากได้รับบาดเจ็บ โดยการการเข้าไปดูแลจะต้องมีเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญ  ขณะนี้กำลังประสานไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้องระดมเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแล ส่วนสาเหตุเชื่อว่า น่าจะหนีความแห้งแล้ง จากการขาดแคลนอาหาร หรือหนีการล่าเอางา อย่างไรก็ตามจะต้องหาทางเข้าไปดูแลให้ช้างปลอดภัย และไม่ทำอันตรายกับชาวบ้าน