posttoday

สั่งปิดอุทยานฯเขาพระวิหารชั่วคราว

12 มีนาคม 2556

สั่งปิดอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารชั่วคราวอ้างหมอกควันหนาแน่นจากไฟป่า

สั่งปิดอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารชั่วคราวอ้างหมอกควันหนาแน่นจากไฟป่า

กำลังทหารสังกัดกองทัพภาคที่ 2 กองกำลังสุรนารี กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 224  เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.บึงมะลู จัดชุดกองร้อยควบคุมฝูงชนเตรียมความพร้อม เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง คอยตั้งด่านสกัดกลุ่มพลังมวลชนที่บริเวณด่านเก็บเงินค่าธรรมเนียมอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ หลังจากที่ได้รับแจ้งจากหน่วยข่าวกรองว่า กำลังเดินทางมาเพื่อขอขึ้นไปใช้พื้นที่ผามออีแดง เคลื่อนไหวกดดันไม่ให้รัฐบาลยอมรับอำนาจศาลโลกในกรณีข้อพิพาทเรื่องปราสาทพระวิหาร จึงได้ออกประกาศเพื่อแจ้งให้ทราบว่าจะทำการปิดการท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติในเขตจังหวัดศรีสะเกษและอุบลราชธานีเป็นการชั่วคราวไปจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ

นายศักดิ์สิทธิ์   พลทรัพ์ศิริ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร กล่าวว่า ตั้งแต่เวลา 08.00 น.ของวันนี้ได้สั่งปิดอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารเป็นการชั่วคราวเนื่องจากขณะนี้ได้มีไฟป่าเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งในพื้นที่โดยรอบอุทยานฯและไฟป่าที่เกิดขึ้นในประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้เกิดกลุ่มหมอกควันขึ้นอย่างหนาแน่น  ซึ่งบริเวณผามออีแดงเป็นพื้นที่สูงจะรับหมอกควันนี้โดยตรง  จึงเกรงว่าหากยังเปิดทำการตามปกติจะทำให้เจ้าหน้าที่และนักท่องเที่ยวได้รับผลกระทบจากหมอกควันดังกล่าวนี้ได้

นอกจากนี้ ได้รับแจ้งจากฝ่ายความมั่นคงว่าจะมีกลุ่มพลังมวลชนจะเดินทางมาเคลื่อนไหวที่ผามออีแดง ไม่อยากให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมาใช้พื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร เพื่อเคลื่อนไหวทางการเมืองเพราะเกรงว่าอาจจะเกิดอันตรายขึ้นกับนักท่องเที่ยวคนอื่นได้ ในฐานะเป็นเจ้าหน้าที่ ที่รับผิดชอบตรงจุดนี้โดยตรง จึงได้รายงานสถานการณ์ให้ผู้บังคับบัญชา ผู้ว่าราชการ และฝ่ายความมั่นคงทราบเพื่อขออนุญาตสั่งปิดอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารเป็นการชั่วคราวไปก่อนจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายไปในทางที่ดี จึงจะทำการเปิดให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปเที่ยวอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารได้ตามปกติ