posttoday

ชาวนครพนมผวาช้างป่าทำร้าย

11 มีนาคม 2556

ชาวนครพนมผวาช้างป่าหนีข้ามโขงจากลาวทำร้ายร่างกายคาดถูกไล่ล่าขณะเจ้าหน้าที่ระดมตรวจสอบ

ชาวนครพนมผวาช้างป่าหนีข้ามโขงจากลาวทำร้ายร่างกายคาดถูกไล่ล่าขณะเจ้าหน้าที่ระดมตรวจสอบ

พ.ต.อ.วรพงษ์  นันทลักษณ์  ผกก.สภ.ท่าอุเทน อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม  ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านหนองเทา ต.หนองเทา อ.ท่าอุเทน ว่าได้พบช้างป่าข้ามมาจากฝั่งลาว  จำนวนประมาณ 4-5  ตัว  ในช่วงกลางคืนที่ผ่านมา โดยพบว่ามีรอยเท้าเหยียบย่ำบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง  และเหยียบเรือหางยาวชาวบ้านพังไป 1 ลำ  สร้างความหวาดผวาให้กับชาวบ้านในพื้นที่ เกรงว่าช้างป่าจะทำร้ายชาวบ้าน  โดยได้ประสานไปยัง นายอำนวย  โพธิ์ทอง  นายอำเภอท่าอุเทน จ.นครพนม  เพื่อประสานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง  ร่วมตรวจสอบ  และประสานไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้องรวมถึงปศุสัตว์  มาตรวจสอบเพื่อหาทางป้องกัน

เบื้องต้นจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ทราบจากคำบอกเล่าของชาวบ้านในพื้นที่ บ้านหนองเทา ต.หนองเทา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม  ว่า  ได้พบเห็นช้างขนาดใหญ่ สูงประมาณ 4 เมตร และมีงายาว จำนวน 1 เชือก  เดินไปมาในป่าสวนยางใกล้หมู่บ้านในช่วงบ่ายวันนี้  อีกทั้งยังพบว่าช้างตัวดังกล่าว ได้รับบาดเจ็บบริเวณงา ซึ่งคาดว่าน่าจะถูกตามล่าเอางาที่ฝั่งลาว จึงหนีข้ามมาฝั่งไทย  แต่ไม่มีใครกล้าเข้าใกล้ เพราะจากการสังเกตช้างมีอาการดุร้าย  และยังพบช้างอีก จำนวน 4 เชือก   เดินอยู่ในป่าของชาวบ้านด้วย

พ.ต.อ.วรพงษ์  กล่าวอีกว่า ได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาทางตรวจสอบว่ามีจำนวนกี่ตัวให้แน่ชัด และหาแนวทางช่วยเหลือ  รวมถึงจัดกำลังเจ้าหน้าที่ ตำรวจ และฝ่ายปกครอง  ร่วมกับชาวบ้าน เข้าไปดูแล อยู่เวรยาม ป้องกันช้างป่าทำร้ายประชาชน