posttoday

จารุพงศ์รับปากดูแลปัญหาท่าเรือแหลมฉบับเฟส3

10 มีนาคม 2556

จารุพงศ์เจรจากลุ่มชาวบ้าน 8 จังหวัดตะวันออก รับปากพร้อมดูแลปัญหาผลกระทบก่อสร้างท่าเรือเฟส3

จารุพงศ์เจรจากลุ่มชาวบ้าน 8 จังหวัดตะวันออก รับปากพร้อมดูแลปัญหาผลกระทบก่อสร้างท่าเรือเฟส3

เมื่อวันที่ 10 มี.ค. นายจารุพงศ์  เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย (มท.) พร้อมคณะได้ เดินทางมาเจรจากับกลุ่มชาวบ้านจาก 8 จังหวัดภาคตะวันออกที่รวมตัวคัดค้านการก่อสร้างท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 และการประกาศใช้ผังเมืองรวมล่าช้า บริเวณถนนสุขุมวิทฝั่งขาเข้าจังหวัดชลบุรี ห่างจากสี่แยกท่าเรือแหลมฉบังประมาณ 1 กิโลเมตร  

นายสมนึก  จงมีวศิน  นักวิชาการอิสระ เรื่องผังเมือง กล่าวว่า  ปัจจุบันผังเมืองจังหวัดชลบุรี และอีกหลายๆจังหวัด ถูกทบทวนร่างผังเมืองรวมจังหวัดใหม่ โดยอ้างว่าร่างไม่สอดคล้องกับสภาพพื้นที่ปัจจุบัน และหากประกาศบังคับใช้จะเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาพื้นที่จังหวัดชลบุรีทั้งหมด ดังนั้นจึงได้ถอนร่างผังเมืองรวมมาปรับปรุงใหม่  ทั้งๆที่การประชุมบอร์ดผังเมืองใหญ่ได้อนุมัติไปแล้วเมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 2555 ที่ผ่านมา ซึ่งเมื่อดำเนินการทำผังเมืองกันใหม่ จะต้องใช้งบประมาณอีกมากและใช้เวลาอีกหลายปีกว่าจะแล้วเสร็จ

ปัญหาความล่าช้าของการประกาศใช้ผังเมืองรวม สร้างปัญหาอย่างมากมาย เช่น  การกว้านซื้อที่ดินแปลงขนาดใหญ่ , การยื่นขอจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง ,เขตอุตสาหกรรม ท่าเรือ และโรงงานในพื้นที่เกษตรกรรมทั่วไป  สร้างผลกระทบต่อภาคเกษตรกร เพราะความล่าช้า ดังนั้นทางรัฐมนตรีควรจะต้องรีบประกาศใช้ เพื่อให้ปัญหาที่เกิดขึ้นหมดไป

ด้านนายจารุพงศ์  กล่าวว่า   สำหรับผังเมืองรวมนั้น อยู่ระหว่างขั้นตอนการดำเนินการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงาน ซึ่งจะต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการอีกระยะหนึ่ง ส่วนจะให้ประกาศใช้โดยเร็วนั้น ยังไม่สามารถกระทำได้ แต่อยู่ระหว่างการดำเนินการในขณะนี้ จึงขอให้ผู้ชุมนุม อดทนอีกระยะหนึ่ง โดยตนมาครั้งนี้ เพื่อมารับเรื่องและจะเร่งไปประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาและดำเนินการต่อ เพราะเรื่องดังกล่าวรอตั้ง 6 ปีแล้ว ดังนั้นจึงต้องดำเนินการไปตามขั้นตอน

ส่วนปัญหาท่าเรือเฟส 3  นั้น  ในฐานะเคยดำรงตำแหน่งรมว.คมนาคม ซึ่งเรื่องนี้ตนรับทราบปัญหา โดยเฉพาะหน่วยงานราชการในพื้นที่จังหวัดชลบุรี เช่น ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดชลบุรี ,สมาชิกวุฒิสภา ก็ยังไม่เห็นด้วยที่จะสร้างท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3  เนื่องจากท่าเรือเฟส1 -2  ยังทำไม่สมบูรณ์และยังสร้างผลกระทบอยู่เลย

นายจารุพงศ์   กล่าวว่า  การจะสร้างเฟส 3  นั้น  เป็นโครงการอีกยาวไกลที่จะ เกิดขึ้น เพราะเฟส1และเฟส 2 ยังสร้างไม่เสร็จสมบูรณ์เท่าที่ควร ยังมีพื้นที่เหลืออยู่ นอกจากนั้นยังมีผลกระทบต่อชาวบ้าน ดังนั้นการจะสร้างท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3  คงไม่ใช้เกิดขึ้นในช่วงนี้อย่างแน่นอน และต้องศึกษาผลกระทบเพิ่มขึ้น

สำหรับเฟส 3 นั้น ตามแผนงานที่วางไว้จะต้องถมทะเล มีลักษณะเหมือนเฟส 2  หากเกิดขึ้นจะส่งผลกระทบต่อแหล่งท่องเที่ยวโดยเฉพาะชายหาดพัทยา ดังนั้นจึงยังไม่มีบทสรุปว่าจะดำเนินการอะไรในช่วงนี้อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ในเบื้องต้นกลุ่มผู้ชุมนุมพอใจที่นายจารุพงศ์รับปากว่าจะมีการดูแลปัญหาดังกล่าว จึงได้สลายการชุมนุมแต่จะยังคงติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด