posttoday

บาทแข็งค้าชายแดนไทย-มาเลย์วูบ

08 มีนาคม 2556

ค่าเงินบาทแข็งค่ากระทบการค้าชายแดนไทย-มาเลเซียหดหายวันละ 1 ล้านบาท

ค่าเงินบาทแข็งค่ากระทบการค้าชายแดนไทย-มาเลเซียหดหายวันละ 1 ล้านบาท

นายกู้เกียรติ บูรพาพงศ์ อดีตประธานหอการค้า จ.นราธิวาส กล่าวว่า เศรษฐกิจการค้าระหว่างไทยกับประเทศมาเลเซีย ในอ.ตากใบ สุไหงโก-ลก และอ.แว้ง จ.นราธิวาส ซึ่งมีการค้าร่วมกันมายาวนานได้รับผลกระทบจากค่าเงินบาทของไทยที่แข็งค่าขึ้น ทำให้พ่อค้าแม่ค้าที่จำหน่ายสินค้าต่างๆ ให้กับลูกค้าซึ่งส่วนใหญ่ 95% เป็นชาวมาเลเซีย มีรายได้หดหายไปในภาพรวมวันละไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท เนื่องจากปัจจุบันเงินสกุลริงกิตของประเทศมาเลเซีย มีอัตราแลกเปลี่ยน 10 ริงกิต สามารถแลกเป็นเงินไทยได้เพียง 94-95 บาทเท่านั้น

ทั้งนี้ เงินจำนวน 100 บาท ทำให้ผลกำไรต้องหายไป 4-5 บาท แถมยังมีแนวโน้มจะลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้ประกอบการค้ารายใหญ่ที่มีการส่งสินค้าเป็นล็อตๆในแต่ละครั้งเป็นจำนวนเงิน 1 หมื่น - 1 แสนริงกิต เงินส่วนต่างที่จะเป็นกำไรก็ต้องหดหายไป 4,000 - 50,000 บาท ผู้ประกอบการค้ารายใหญ่จึงได้ทยอยปิดกิจการไปแล้วหลายราย เนื่องจากทนพิษค่าเงินบาทของไทยที่แข็งค่าไม่ไหว ซึ่งเป็นวัฏจักรการค้าแนวชายแดนของ 3 อำเภอ ในจังหวัดนราธิวาส และเมื่อค่าเงินบาทของไทยและสกุลริงกิตของประเทศมาเลเซีย มีอัตราในการแลกเปลี่ยนเท่ากัน ผู้ประกอบการค้ารายใหญ่ก็จะเปิดกิจการค้าร่วมกันอีกครั้ง

นายกู้เกียรติ กล่าวอีกด้วยว่า ในแต่ละวันพ่อค้าแม่ค้าตลาดแนวชายแดนทั้ง 3 อำเภอ ต่างตกอยู่ในความหวาดระแวงจากสถานการณ์ที่กลุ่มคนร้ายจะแฝงตัวก่อเหตุด้วยการวางระเบิดที่อาจจะตกเป็นเป้าหมาย และเมื่อต้องมาพบกับสภาวะค่าเงินบาทที่แข็งค่าอีก จึงอยากให้รัฐบาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาจุดนี้อย่างเร่งด่วน ซึ่งอย่างน้อยคนหาเช้ากินค่ำที่ประกอบอาชีพสุจริต จะได้ลืมตาอ้าปากเสียที