posttoday

แห่ดูพญานาคโผล่กลางหนองน้ำ

08 มีนาคม 2556

ชาวสกลนครนับหมื่นแห่ดูสิ่งมีชีวิตโผล่กลางหนองน้ำ เชื่อเป็นพญานาค ขณะที่ประมงน้ำจืด ระบุเป็นปลาชะโดหนีแล้ง

ชาวสกลนครนับหมื่นแห่ดูสิ่งมีชีวิตโผล่กลางหนองน้ำ เชื่อเป็นพญานาค ขณะที่ประมงน้ำจืด ระบุเป็นปลาชะโดหนีแล้ง

ชาวบ้านใน จ.สกลนคร พากันลือกันว่าที่หนองน้ำบ้านเหล่า ต.บ้านเหล่า อ.เจริญศิลป์ จ.สกลนคร มีสิ่งมีชีวิตโผล่ดำผุดดำว่ายอยู่กลางหนองน้ำของหมู่บ้าน โดยเชื่อว่าเป็นพญานาคที่ปรากฏตัว ทำให้ประชาชนกว่าหมื่นคนเดินทางเพื่อที่จะมาดูให้เห็นกับตา ส่งผลทำให้การจราจรติดขัดยาวกว่า 2 กิโลเมตร  ขณะเดียวกันพบว่า มีการเปิดร้านจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคกว่า 100 แห่งตั้งเรียงรายรอบลำห้วยผาลาด สร้างความคึกคักในหมู่บ้านเป็นอย่างมาก ส่วนริมสองฝั่งลำห้วยที่เคยเป็นป่ารกทึบกลับโล่งเตียน เพราะชาวบ้านเดินทางเข้ามาเหยียบย่ำวันละหลายพันคน ส่วนคณะกรรมการหมู่บ้านได้มีการตั้งเต็นท์กองอำนวยการประชาสัมพันธ์จำหน่ายธูปเทียนชุดละ 130 บาท

ผู้สื่อข่าวได้ปักหลักร่วมสังเกตการณ์อยู่กับชาวบ้านท่ามกลางแสงแดดจ้าทั้ง 2 ฟากฝั่งของหนองน้ำกว่า 20 นาที ปรากฏว่า ที่กลางหนองน้ำทางด้านทิศใต้ซึ่งอยู่ห่างจากฝั่งประมาณ 20 เมตร ก็พบว่ามีสัตว์ชนิดหนึ่งมีครีบ 2 ครีบ สีเขียว สูงประมาณ 20-30 เซนติเมตร ยาวประมาณ 50เซนติเมตร โผล่ลอยไปลอยมาตามกอบัวและวัชพืชในหนอง ไม่มีร่องรอยของการกระเพื่อมของน้ำแต่ประการใด ซึ่งใช้เวลากว่า 15 นาทีแล้วก็ดำหายไป ประชาชนที่มาเฝ้าดูต่างก็ส่งเสียงโห่ร้องด้วยความดีใจ ต่างก็วิพากษ์วิจารณ์กันไปต่างๆ นานา ที่ได้เห็นสิ่งแปลกประหลาด บางคนบอกว่าเป็นสิ่งลึกลับที่เจ้าปู่เจ้าที่มาปรากฏกายให้เห็น บางคนเชื่อว่าเป็นพญานาคที่มานิมิตและแปลงกายให้กับมนุษย์ได้เห็นอย่างใกล้ชิด

นางวันนิสา ไพรัตน์ ชาวอ.บ้านดุง จ.อุดรธานี กล่าวว่า มีสิ่งมีชีวิตคล้ายปลาดำว่ายดำโผล่ จะบอกว่าเป็นพญานาคก็ไม่ได้เพราะไม่เคยเห็นพญานาค แต่เห็นแล้วก็คิดว่า ไม่เชื่อแล้วอย่าลบหลู่ ก็เชื่อตามชาวบ้านเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่สำคัญจะปรากฏกายให้เห็นถึงวันที่ 8 มี.ค.นี้เท่านั้น เลยรีบมาดูเพื่อให้เห็นตามคำร่ำลือของชาวบ้าน

นางตุ๊ บุรา ชาวบ้านเหล่า ต.บ้านเหล่า อ.เจริญศิลป์ จ.สกลนคร กล่าวว่า หนองน้ำแห่งนี้มีดอนปู่ตาที่สิงสถิตย์ของเทพยดา ที่ชาว ต.บ้านเหล่า ต่างเชื่อในความศักด์สิทธิ์ ที่เห็นในน้ำตนเชื่อว่าเป็นพญานาคที่มาแปลงกายให้เห็น ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นสิ่งบอกเหตุ มานั่งเฝ้าดูทุกวันตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา และร่างทรงในพื้นที่บอกว่าจะปรากฏกายให้เห็นถึงวันที่8 มีนาคมนี้เท่านั้น

นายเมืองศิลป์ ฤทธิ์ทานันท์ นายกเทศบาลตำบลบ้านเหล่า อ.เจริญศิลป์ กล่าวว่า เป็นความเชื่อของชาวบ้าน ซึ่งก็ได้เฝ้าสังเกตการณ์ทุกวัน บางวันคล้ายคนลอยให้เห็น แต่มองอย่างไรก็เหมือนครีบของปลาขนาดใหญ่ที่พยายามลอยขึ้นไปเหนือน้ำ เนื่องจากจุดแรกที่พบที่ต้นน้ำและวันนี้เกือบถึงปลายน้ำแล้ว ซึ่งเป็นระยะทางกว่า 1 กม.ซึ่งตนได้รายงานให้ทางอำเภอได้ทราบแล้ว เป็นความเชื่อของชาวบ้านตนได้แต่เพียงสังเกตการณ์เท่านั้น

นายมารุต ทรัพย์สำรวย ผู้อำนวยการสถานีประมงน้ำจืดจังหวัดสกลนคร กล่าวว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าสังเกตการณ์แล้วพบว่าเป็นปลาชะโดขนาดใหญ่น้ำหนักประมาณ 20 – 30 กิโลกรัม ความยาวประมาณ 1 เมตรเศษ โดยสีครีบและลายจากภาพถ่ายยืนยันว่าเป็นปลาชะโดชัดเจน ซึ่งจะมีอยู่ทั่วไปตามลำห้วยขนาดใหญ่ , ลำน้ำสาขาของแม่น้ำโขง และที่หนองหาร สาเหตุที่พบเนื่องจากในช่วง 2- 3 วันนี้ จ.สกลนครมีฝนตกทำให้อุณหภูมิของน้ำเปลี่ยน ปลาเลยดำผุดดำว่าย เพื่อหาแหล่งน้ำใหม่

"ช่วงนี้เป็นช่วงที่ปลาวางไข่และผสมพันธุ์ จึงลอยขึ้นมาให้เห็น ที่อาจเป็นได้ว่าถูกชาวบ้านในพื้นที่ยิงและพยายามหนีไปเรื่อยๆ และลำห้วยผาลาดจะติดกับลำน้ำสงครามที่ไหลลงสู่น้ำโขง ทำให้เป็นไปได้ว่าปลาชะโดขนาดใหญ่มีพบอยู่เป็นจำนวนมาก และที่สำคัญคืออาจมีชาวบ้านที่เลี้ยงปลาชะโดตั้งแต่เล็กหลายปีจนมีขนาดใหญ่เลยนำมาปล่อย ทำให้เกิดดำผุดดำว่ายดังกล่าว" ผอ.สถานีประมงน้ำจืดจ.สกลนครกล่าว