posttoday

แห่ชมดวงอาทิตย์ตก15ช่องประตูพนมรุ้ง

06 มีนาคม 2556

นักท่องเที่ยวแห่ชมปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ตกตรง 15 ช่องประตูพนมรุ้งบุรีรัมย์ที่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกของปี

นักท่องเที่ยวแห่ชมปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ตกตรง 15 ช่องประตูพนมรุ้งบุรีรัมย์ที่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกของปี

นายอภินันท์  จันทรังษี ผวจ.บุรีรัมย์ พร้อมด้วยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เดินทางขึ้นไปเฝ้ารอชมปรากฏการณ์มหัศจรรย์ดวงอาทิตย์ตกตรง 15 ช่องประตูปราสาทพนมรุ้ง  บนวนอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์  ที่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกของปี ซึ่งเมื่อถึงเวลาดวงอาทิตย์ก็ได้ตกตรง 15 ช่องบานประตูของตัวปราสาทตามที่นักดาราศาสตร์คำนวณและคาดการณ์ไว้ สร้างความประทับใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เฝ้ารอชม
 
อย่างไรก็ตาม ดวงอาทิตย์ไม่ได้สาดแสงผ่านตรงกลางศิวลึงค์ เนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย ซึ่งสามารถมองเห็นได้เพียงไม่กี่นาทีก็ตาม และนักท่องเที่ยวหลายคนก็ได้กราบขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัวด้วย เพราะถือเป็นปรากฎการณ์ทางธรรมชาติที่หาชมได้ยาก มีเพียงแห่งเดียวในโลก
 
ด้านนางชุติมา  จันทน์เทศน์  หัวหน้าอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง กล่าวว่า ด้วยสภาพอากาศเอื้ออำนวยทำให้สามารถมองเห็นปรากฎการณ์ดวงอาทิตย์ตกตรง 15 ช่องประตูของปราสาทพนมรุ้ง และเชื่อว่าในวันที่ 6- 7 มี.ค.ท้องฟ้าจะเปิดและจะสามารถมองเห็นปรากฎการณ์ดังกล่าวได้เช่นเดียวกัน

สำหรับปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ขึ้นและตกตรง 15 ช่องประตูปราสาทพนมรุ้ง จะเกิดขึ้นเพียงปีละ 4 ครั้ง โดยครั้งแรกระหว่าง วันที่ 5-7 มี.ค. และ วันที่ 6-8 ต.ค.ของทุกปี ดวงอาทิตย์ จะตกตรง 15 ช่องประตู ส่วนในระหว่าง วันที่  3-5 เม.ย. และวันที่  8-10 ก.ย. จะเป็นปรากฏการณ์ ดวงอาทิตย์ขึ้นตรง 15 ช่องประตูครั้งสุดท้ายของปี