posttoday

งูจงอางใต้เพ่นพ่านเหตุหนีแล้งลงมาจากภูเขา

05 มีนาคม 2556

หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด ชี้สาเหตุที่ภาคใต้พบงูจงอางบ่อย มาจากการถูกบุกรุกพื้นที่อยู่อาศัย และหนีภัยแล้งลงมาหากิน วอนอย่าทุบตีจนตาย เพราะไม่น่ากลัวอย่างที่คิด

หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด ชี้สาเหตุที่ภาคใต้พบงูจงอางบ่อย  มาจากการถูกบุกรุกพื้นที่อยู่อาศัย และหนีภัยแล้งลงมาหากิน  วอนอย่าทุบตีจนตาย เพราะไม่น่ากลัวอย่างที่คิด

นายโกมล ใจสว่าง หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด  ซึ่งดูแลรับผิดชอบพื้นที่ป่าไม้ใน 4 จังหวัดตอนกลางของภาคใต้ ได้แก่ ตรัง พัทลุง สตูล และสงขลา  กล่าวถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิกุศลสถานอำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง  สามารถจับงูจงอางยักษ์ ขนาดยาว 5 เมตร และหนัก 10 กิโลกรัม  ในบริเวณใกล้ๆ กับโรงเรียนบ้านลำแพะ ตำบลปากแจ่ม อำเภอห้วยยอด ว่า  เป็นเหตุการณ์ที่ไม่ค่อยจะพบเจอมากนัก และส่วนใหญ่งูจงอางก็จะมีขนาดเล็กกว่านี้ คือ  ยาวประมาณ 3-4 เมตร และหนักประมาณ 6-8 กิโลกรัม  นอกจากบางตัวที่อาศัยหลบซ่อนตัวมานาน จนมีขนาดโตเท่ากับต้นหมาก  แต่ก็ไม่ได้แสดงอาการดุร้ายไล่ทำร้ายผู้คนเหมือนอย่างที่เห็นในหนัง  เนื่องจากสัตว์ป่าโดยปกติก็จะหลบหนีมนุษย์ไปตามธรรมชาติอยู่แล้ว  นอกเสียจากพบกันในลักษณะจังๆ เท่านั้น ซึ่งมีโอกาสน้อยมาก  เพียงแต่ผู้คนส่วนใหญ่จะมองภาพของงูจงอางในลักษณะที่น่ากลัว  เนื่องจากได้รับการขนานนามว่า เป็นงูพิษที่มีขนาดยาวที่สุดในโลก

ดังนั้น หากประชาชนในพื้นที่ใดก็ตามพบเห็นงูจงอาง  จงอย่าพยายามเข้าไปทำร้ายหรือทุบตีให้ตาย  เพราะอาจได้รับอันตราย หากไม่มีความรู้ความชำนาญมากพอ  หรืออาจเข้าข่ายความผิดตามกฏหมายด้วย  เนื่องจากเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติ (พรบ.) สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535  แต่ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่เข้าไปดำเนินการจับเพื่อนำคืนกลับสู่ป่า  โดยส่วนใหญ่งูจงอางที่ถูกตีตายนั้น เป็นเพราะบุกเข้าไปในบ้าน  จนทำให้ผู้คนเกิดความหวาดกลัว ซึ่งกรณีนี้เจ้าหน้าที่จะอนุโลมให้  ยกเว้นเป็นการล่าเพื่อนำไปขาย สะสม หรือส่งต่อ  หากพบเห็นก็จะต้องถูกจับกุมดำเนินคดีตามกฏหมาย  แต่ในภาคใต้มีกรณีดังกล่าวน้อยมาก เนื่องจากผู้คนส่วนใหญ่จะไม่นิยมนำเนื้อไปบริโภคกัน  จึงมีส่วนทำให้งูจงอางสามารถขยายพันธุ์อยู่ได้ตามธรรมชาติโดยทั่วไป  จนบางตัวมีขนาดยักษ์อย่างที่เป็นข่าวโด่งดังกันทั่วประเทศล่าสุด

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าพื้นที่ภาคใต้ในปัจจุบันนี้  จะสามารถพบเห็นงูจงอางได้มากกว่าภาคอื่นๆ  เนื่องจากลักษณะของภูมิประเทศที่มีสภาพดิบชื้น ทำให้งูชอบอาศัยอยู่  นอกจากบางพื้นที่ในภาคกลางที่มีสัตว์เล็กสัตว์น้อยอาศัยอยู่ชุกชุม และมีอากาศชื้นสูง  เช่น อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี  หรืออุทยานแห่งชาติห้วยขาแข้ง จังหวัดอุทัยธานี  ทั้งนี้ ผลจากการที่สภาพป่าตามธรรมชาติในพื้นที่ภาคใต้ถูกบุกรุก  และมีการเข้าไปล่าสัตว์เล็กสัตว์น้อยมาบริโภคกันมากขึ้น  ทำให้งูจงอางเกิดสภาพที่อดอยาก จึงเลื้อยลงมาจากบนภูเขาเพื่อหาอาหาร  และเมื่อมาเจอกับไก่ เป็ด หมู หรือวัว ที่ชาวบ้านเลี้ยงกันเอาไว้ มันจึงได้กัดกินเพื่อความอยู่รอด  และหลังจากนั้นเมื่อเห็นว่าอาหารด้านล่างหาง่ายกว่า ก็ไม่เลื้อยกลับขึ้นไปบนภูเขาอีก  อีกส่วนหนึ่งยังเกิดมาจากสภาพอากาศที่แห้งแล้งอย่างหนักในช่วงหน้าร้อนของปีนี้  จึงทำให้งูจงอางต้องยอมเลื้อยลงมาหาน้ำกิน และถูกจับได้ในที่สุด