posttoday

เผาบ้าน 2 หลังในรือเสาะ

05 มีนาคม 2556

ป่วนรือเสาะเผาบ้านชาวไทยพุทธ 2 หลัง ลวงเจ้าหน้าที่ดักสังหารหมู่รู้ทันจึงรอดตาย

ป่วนรือเสาะเผาบ้านชาวไทยพุทธ 2 หลัง ลวงเจ้าหน้าที่ดักสังหารหมู่รู้ทันจึงรอดตาย

เมื่อเวลา 08.30 น.  พ.ต.อ.อโณทัย จินดามณี ผกก.สภ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ร.ต.อ.ประจวบ นิ่มเรืองหน.ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด นปพ.จ.นราธิวาส ร.ต.ท.รัฐวิทย์ วันเพ็ญศรี รอง หน.กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส และพนักงานสอบสวน รวมทั้งกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารจำนวนหนึ่ง รุดเดินทางไปตรวจสอบเหตุคนร้ายลอบวางเพลิงบ้านไทยพุทธได้รับความเสียหาย 2 หลัง เหตุเกิดในช่วงคืนที่ผ่านมา ภายในหมู่บ้านตือโละ ม.7 ต.เรียง อ.รือเสาะ แต่เจ้าหน้าที่ไม่กล้าเข้าไปตรวจสอบเกรงจะถูกคนร้ายวางแผนลวงเพื่อดักสังหาร

เมื่อถึงที่เกิดเหตุพบบ้านไม้ 2 หลัง ปลูกติดกัน ซึ่งฝั่งตรงกันข้ามเป็นป่ารกทึบ โดยหลังแรกคือบ้านเลขที่ 18/1 เป็นบ้านไม้ 2 ชั้น โดยมีนางเล็ก ดองจันทร์ อายุ 70 ปี เป็นเจ้าของ ซึ่งคนร้ายไม่ทราบจำนวนลอบงัดประตูหลัง แล้วนำน้ำมันเชื้อเพลิงไปราดบนที่นอน 2 จุด ซึ่งอยู่ชั้นบนและชั้นล่าง แล้วจุดไฟเผา โดยเจ้าหน้าที่พบคราบน้ำมันเชื้อเพลิงอยู่บนที่นอนและส่งกลิ่นเหม็นฟุ้ง ทำให้บ้านได้รับความเสียหายเกือบทั้งหลัง

ส่วนหลังที่ 2 เป็นบ้านไม้ชั้นเดียว เลขที่ 85/4 โดยมีนางเมธินี งามแสง อายุ 30 ปี เป็นเจ้าของซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์เยียวยาประจำที่ว่าการ อ.รือเสาะ โดยคนร้ายได้งัดประตูหน้าบ้านเข้าไปใช้น้ำมันเชื้อเพลิงราดที่โต๊ะภายในห้องนอน จนไฟลุกลามเข้าไปกินฝาผนังได้รับความเสียหายซึ่งหลังนี้เจ้าหน้าที่พบคราบน้ำมันเชื้อเพลิงจำนวนหนึ่งตกอยู่ที่พื้นที่ เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมหลักฐานในที่เกิดเหตุ

จากการสอบถามชาวบ้านละแวกดังกล่าวทราบว่า จุดเกิดเหตุเป็นชุมชนไทยพุทธซึ่งในอดีตมีอยู่ด้วยกัน 7 หลังคาเรือนต่อมากลุ่มผู้ไม่หวังดีได้ใช้อาวุธปืนยิงเจ้าของบ้านเสียชีวิตไปทีละหลัง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550-2554 จนไทยพุทธกลุ่มนี้ยังอพยพครอบครัวไปอาศัยอยู่ที่อื่น ต่อมาเจ้าหน้าที่ทหารร้อย ร.15122 ฉก.นราธิวาส 30 และเจ้าหน้าที่ทหารชุดรบพิเศษที่ 408 ได้ขอเจ้าของบ้านซึ่งถูกคนร้ายวางเพลิงทั้ง 2 หลัง ใช้เป็นที่ตั้งฐานปฏิบัติการณ์ย่อย เพื่อปฏิบัติหน้าที่คุ้มครองชาวบ้าน และหลังจากทหารทั้ง 2 หน่วยได้ถอนกำลังไปประมาณ 3 เดือน คนร้ายจึงได้งัดบ้านและบุกเข้าไปวางเพลิงได้รับความเสียหายดังกล่าว

ด้าน พ.ต.อ.อโณทัย จินดามณี ผกก.สภ.รือเสาะ เปิดเผยว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคนร้ายมีแผนที่บุกเผาบ้านไทยพุทธร้างทั้ง 2 หลังเพื่อลวงเจ้าหน้าที่เข้าไปดักสังหารหมู่ขณะที่เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุแต่ทางการรู้ทันจึงทำให้ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตดังกล่าว