posttoday

ชาวอุดรฯ-ชัยภูมิจี้มท.เร่งแก้ผลกระทบสร้างเขื่อน

04 มีนาคม 2556

ชาวบ้านอุดรฯ-ชัยภูมิ ติดตามความคืบหน้า ผลกระทบสร้างเขื่อนลำปะทาว หลังยังไร้การประชุมแก้ปัญหา

ชาวบ้านอุดรฯ-ชัยภูมิ ติดตามความคืบหน้า ผลกระทบสร้างเขื่อนลำปะทาว หลังยังไร้การประชุมแก้ปัญหา

จากกรณีชาวบ้านอุดร-ชัยภูมิ ที่มายืนเรื่องถึงนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทยเมื่อวันที่ 12 กพ.ที่ผ่านมา เพื่อขอให้สั่งการผู้ว่าฯทั้งสองจงหวัด เร่งจัดการประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาผลกระทบจากการก่อสร้างฝายห้วยหลวงและฝายภุมวาปี จ.อุดรธานี และ การก่อสร้างโครงการไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนลำปะทาว จ.ชัยภูมิ โดย น.ต.วุฒิพงศ์ พงศ์สุวรรณ ที่ปรึกษารมว.มหาดไทยได้ออกมารับเรื่องและโทรศัพท์ขอให้ผู้ว่าฯเร่งจัดการประชุมนั้น

เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 4 มี.ค. ที่กระทรวงมหาดไทย ชาวบ้านอุดร- ชัยภูมิ จำนวน 40 คน เดินทางมาขอติดตามความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือจากกรณีดังกล่าว โดยชาวบ้านต่างระบุว่า จากวันนั้นยังไม่มีเรียกประชุมใดๆจากผู้มีส่วนที่เกี่ยวข้องเลย จึงอยากเรียกร้องให้ผู้ว่าฯอุดรธานีเร่งจัดให้มีการประชุม ขณะที่ชาวบ้านจ.ชัยภูมิ ก็ยังไม่ได้รับเงินชดเชยใดๆเลย

ทั้งนี้ น.ต.วุฒิพงศ์ ได้ร่วมหารือกับชาวบ้าน โดยมีการโทรศัพท์รองผู้ว่าฯอุดรธานี ขอให้เร่งรัดจัดการประชุมแก้ไขปัญหาผลกระทบขอชาวบ้านให้เกิดในวันพรุ่งนี้ เนื่องจากคณะกรรมการที่ได้รับการแต่งตั้งตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี มีภาระหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ และถ้าไม่ปฏิบัติตาม ก็ถือว่าผิดกฎหมาย ส่วนที่ จ.ชัยภูมิ ก็เร่งดำเนินการให้เร่งรัดติดตามเงินชดเชยให้แก่ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนลำปะทาว