posttoday

คนยากไร้ร้องตั้งหมู่บ้านที่ป่าดงใหญ่บุรีรัมย์

01 มีนาคม 2556

ชาวบ้านผู้ไม่มีที่ทำกินยื่นหนังสือผ่านผวจ.บุรีรัมย์ขอตั้งหมู่บ้านพื้นที่ป่าดงใหญ่บุรีรัมย์ที่เอกชนหมดสัปทาน

ชาวบ้านผู้ไม่มีที่ทำกินยื่นหนังสือผ่านผวจ.บุรีรัมย์ขอตั้งหมู่บ้านพื้นที่ป่าดงใหญ่บุรีรัมย์ที่เอกชนหมดสัปทาน

ตัวแทนชาวบ้านผู้ไม่มีที่ดินทำกินกลุ่มป่ายาง-ป่ามะม่วง ที่บุกรุกเข้าไปจับจองพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติดงใหญ่  อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ ที่บริษัทเอกชนได้หมดสัญญาสัมปทานทั้งหมดกว่า 23,700 ไร่ ปลูกสร้างที่อยู่อาศัยและทำกินอยู่ในพื้นที่ป่าที่หมดสัมปทานบริเวณแปลง 3,902 ไร่ ตั้งแต่ปี 2552 เพื่อรอการแก้ไขปัญหาจากหน่วยงานภาครัฐแต่ไม่มีความคืบหน้า จึงได้เข้ายื่นหนังสือต่อนายอภินันท์  จันทรังษี ผวจ.บุรีรัมย์ เพื่อขอจัดตั้งหมู่บ้านอาสาปลูกป่าในบริเวณที่เข้าไปบุกยึดจับจอง หลังจากได้ต่อสู้เรียกร้องขอให้ภาครัฐจัดสรรที่ดินทำกินให้มานานหลายปีแต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขช่วยเหลือชาวบ้านที่ไม่มีที่ทำกินดังกล่าว

นายบุญเพ็ง  สุรักษ์  ประธานกลุ่มป่ายาง-ป่ามะม่วง กล่าวว่า ปัจจุบันมีชาวบ้านที่เป็นสมาชิกกลุ่ม เข้าไปทำกินในพื้นที่ป่าดงใหญ่ที่บริษัทเอกชนหมดสัญญา บริเวณแปลง 3,902 ไร่  อยู่กว่า 250 ครัวเรือนที่ผ่านมาได้เรียกร้องให้รัฐจัดสรรที่ทำกินให้ชาวบ้านที่ไม่มีที่ทำกินมาโดยตลอด แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ ชาวบ้านจึงพากันเข้ามายื่นหนังสือผู้ว่าฯเพื่อขอจัดหมู่บ้านอาสาปลูกป่าในพื้นที่ที่เข้าไปจับจองเพื่อรอคำสั่งหรือการแก้ไขปัญหาจากหน่วยงานภาครัฐ

ด้านนายอภินันท์  ผวจ.บุรีรัมย์ กล่าวภายหลังรับหนังสือจากตัวแทนชาวบ้านว่า จะมอบหมายให้สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปตรวจสอบว่าพื้นที่ป่าดังกล่าวประชาชนสามารถเข้าไปใช้ประโยชน์หรือก่อตั้งหมู่บ้านตามที่ชาวบ้านร้องขอได้หรือไม่ ซึ่งหากเป็นพื้นที่อุทยานฯ หรือป่าสงวนก็จำเป็นจะต้องปฏิบัติตามกรอบของกฎหมาย