posttoday

หนุนใส่ผ้าไทยแทนสูทประหยัดพลังงาน

01 มีนาคม 2556

ท้องถิ่นพะเยาสนับสนุนสวมเสื้อผ้าพื้นบ้านประหยัดพลังงานแทนใส่สูท ชี้ถ่ายเทอากาศได้ดีรักษาสิ่งแวดล้อม

ท้องถิ่นพะเยาสนับสนุนสวมเสื้อผ้าพื้นบ้านประหยัดพลังงานแทนใส่สูท ชี้ถ่ายเทอากาศได้ดีรักษาสิ่งแวดล้อม

นายธวรรธน์วัชร์ พรหมเผ่า รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) พะเยา และประธานกลุ่มรักษ์บ้านเกิด จังหวัดพะเยา ผู้ที่นิยมสวมใส่ผ้าพื้นเมืองเสมอ กล่าวว่า ผ้าพื้นเมืองเป็นผ้าที่ถักทอมาจากเส้นใยฝ้ายธรรมชาติ มีคุณสมบัติที่โดดเด่น คือ ถ่ายเทอากาศได้ดี เหมาะสำหรับใส่หน้าร้อนช่วยระบายอุณหภูมิในร่างกาย และช่วยลดความอับชื้น ไม่ต้องเปิดแอร์ ตรงกันข้ามหากใช้เส้นใยที่ใหญ่ถักทอเป็นผ้าผืนหนา เหมาะที่จะตัดเป็นเสื้อกันหนาวในฤดูหนาวได้ โดยไม่ต้องใช้ฮีตเตอร์ หากรัฐบาลดำเนินนโยบายส่งเสริมการสวมใส่ผ้าพื้นเมืองอย่างจริงจังทั่วประเทศ จะช่วยทำให้ประหยัดพลังงานในระยะยาวได้อย่างดี นอกจากนี้ยังส่งเสริมให้เกษตรกรผู้ปลูกฝ้ายมีรายได้เพิ่มมากขึ้น

ขณะที่ น.ส.อารีย์ อ้อยหอม อดีตนายกเทศมนตรีตำบลบ้านต๊ำ และประธานคณะกรรมการกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี(คกส.)จังหวัดพะเยา กล่าวว่า หากช่วยกันรณรงค์สวมใส่ผ้าไทย ผ้าพื้นเมืองประหยัดพลังงานยิ่งเป็นการดี โดยเฉพาะทำให้เกิดการยอมรับในสังคมท้องถิ่นก่อน จากนั้นรณรงค์ผลักดันให้เป็นเครื่องแต่งกายสากล ออกแบบให้ดีสวมใส่ได้ไม่ต้องกลัวอายผู้อื่น ไม่ต้องสวมสูทเพราะสวมสูทแล้วร้อน ขณะเดียวกันผ้าพื้นเมืองทำมาจากฝ้ายที่มีกระบวนการทำมือมาตั้งแต่การปลูก ปั่นและทอมือ กลุ่มอาชีพสามารถทำได้ไม่ต้องสั่งผลิตผ่านพ่อค้าคนกลาง มีรายได้เสริมที่ดีด้วย

“คิดว่าเรื่องนี้หากจะให้มีการผลักดันเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นและเป็นเสื้อผ้าประหยัดพลังงาน คงต้องปฏิบัติในระดับนโยบายเริ่มตั้งแต่ในกระทรวง ทบวง กรมต่าง ๆ ส.ส. นักการเมือง ที่เป็นตัวอย่างในการรณรงค์ดังกล่าว ในระดับจังหวัด ก็จะมีผู้บริหารจังหวัด เช่น ผู้ว่าราชการจังหวัด ขอความร่วมมือข้าราชการสวมใส่เป็นเอกลักษณ์ที่ดีงามของท้องถิ่นนั้น ๆ แม้แต่ประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียงเราก็เห็นว่ามีการปลุกความเป็นชาตินิยมด้านวัฒนธรรมการแต่งกายจนถึงทุกวันนี้” น.ส.อารีย์ กล่าว

สำหรับราคาพบว่า มีตั้งแต่ 200-300 บาท พอใส่ใจ ส่วนราคา 500-800 บาท ใส่แล้วดูดี แต่ถ้าฝีมือประณีตและให้เป็นสากล ไม่ต่ำกว่า 1,000 บาท เป็นการรณรงค์ประหยัดพลังงานทั้งประเทศและสร้างรายได้อาชีพให้ประชาชนอีกทางหนึ่ง