posttoday

ม็อบสหกรณ์เกษตรปิดถนนมิตรภาพ

28 กุมภาพันธ์ 2556

ม็อบสหกรณ์เกษตรปิดถนนมิตรภาพขาออกภาคอีสานกดดันรัฐช่วยพักชำระหนี้

ม็อบสหกรณ์เกษตรปิดถนนมิตรภาพขาออกภาคอีสานกดดันรัฐช่วยพักชำระหนี้

กลุ่มสมาชิกสหกรณ์การเกษตรจากหลายจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคเหนือกว่า 3,000 คน รวมตัวกันประท้วงบริเวณริมถนนมิตรภาพ ช่วงกิโลเมตรที่ 87-88 ต.คลองไผ่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา 1 ช่องจราจรเฉพาะขาออกภาคตะวันออกเฉียงเหนือส่งผลทำให้การจราจรติดขัดเป็นทางยาวโดยผู้ต้องการเดินทางไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือต้องใช้เส้นทางเลี่ยงอย่างเดียว

ทั้งนี้กลุ่มผู้ชุมนุมได้ใช้เต็นท์ตั้งขวางถนนขาขาออกภาคตะวันออกเฉียงเหนือตั้งแต่เวลาประมาณ 11.40 น.จนถึงขณะนี้ ทำให้ต้องปิดการจราจรชั่วคราว โดยกลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลจัดหาเงินทุนให้แก่สหกรณ์ตามจำนวนเงินต้นหรือมูลหนี้ รวมเท่ากับจำนวนเงินที่สมาชิกเข้าร่วมโครงการพักชำระหนี้ เพื่อรักษาสภาพคล่องทางการเงินของสหกรณ์เป็นระยะเวลา 3 ปี

นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์( ธ.ก.ส.) ให้รัฐบาลเจรจาพักชำระหนี้ให้แก่สหกรณ์เป็นเวลา 3 ปี กรณีที่สหกรณ์กู้เงินจากธนาคารพาณิชย์ ให้รัฐบาลชดเชยดอกเบี้ยให้แก่สมาชิกร้อยละ 5 เท่ากัน ทั้งหนี้ปกติและหนี้ผิดสัญญาเป็นเวลา 3 ปี ทั้งนี้ กลุ่มเกษตรกรจะปักหลักรอผลการเจรจาระหว่างตัวแทนกลุ่มกับรัฐบาลที่เริ่มการเจรจาตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาหากไม่มีความคืบหน้าจะชุมนุมยืดเยื้อไม่มีกำหนด