posttoday

นราฯน้ำท่วมทรงตัวโรงเรียนปิดเพิ่ม7แห่ง

28 กุมภาพันธ์ 2556

น้ำท่วมนราฯทรงตัว ขณะที่โรงเรียนปิดเพิ่มเป็น 7 โรง ทหารเร่งแจกน้ำดื่มบรรเทาความเดือดร้อน

น้ำท่วมนราฯทรงตัว ขณะที่โรงเรียนปิดเพิ่มเป็น 7 โรง ทหารเร่งแจกน้ำดื่มบรรเทาความเดือดร้อน

ความคืบหน้าเกี่ยวกับสภาวะน้ำท่วมจากพื้นที่ จ.นราธิวาสเมื่อวันที่ 28 ก.พ. บรรยากาศโดยทั่วไปบนท้องฟ้าเริ่มแจ่มใสแต่บางพื้นที่ยังคงมีฝนตกแต่ไม่หนักเหมือนช่วง 4 วันที่ผ่านมาส่งผลให้ปริมาณน้ำท่วมขังพื้นที่ทางการเกษตรและบ้านเรือนของราษฏร ที่ปลูกสร้างอยู่ในที่ราบลุ่มของ 7 อำเภอ คือ ศรีสาคร รือเสาะ แว้ง สุคิริน ตากใบ เจาะไอร้องและสุไหงโก-ลก อยู่ในระดับทรงตัว

ยกเว้นบ้านเรือนของราษฏรที่ปลูกสร้างอยู่แนวตลิ่งของแม่น้ำสุไหงโก-ลก จำนวน 5 ชุมชน คือ ชุมชนหัวสะพาน ท่ากอไผ่ ท่าโรงเลื่อย ท่าชมพู่และชุมชนท่าบือเร็ง ซึ่งมีระดับน้ำท่วมขังสูงโดยเฉลี่ย 2 เมตร ซึ่งเป็นผลพวงของน้ำป่าบนเทือกเขาสันกลาคีรีในพื้นที่ อ.สุคิริน ไหลลงมาสมทบเพื่อระบายน้ำลงสู่ปากอ่าวด้าน อ.ตากใบ ซึ่งราษฏรทั้ง 6 ชุมชน จำนวนกว่า 100 คน ยังคงพักอาศัยอยู่ที่ศูนย์อพยพโรงเรียนเทศบาล 4

นอกจากนี้ผลพวงของสภาวะน้ำท่วมในครั้งนี้ ยังส่งผลทำให้โรงเรียนในสังกัดสำนักงานพื้นที่การประถมศึกษานราธิวาสทั้ง 3 เขต มีระดับน้ำท่วมขังโรงเรียนต้องประกาศหยุดการเรียนการสอนแบบไม่กำหนดเพิ่มเติมจากวานนี้ อีกจำนวน 3 โรง รวมเป็น 7 โรง คือ โรงเรียนบ้านแกแม โรงเรียนบ้านมะนังกาหยี และโรงเรียนบ้านลำภู

ขณะที่ถนนสายหลักและสายรองในพื้นที่ 7 อำเภอ จำนวน 24 สาย ซึ่งถูกน้ำท่วมขังจนยานพาหนะไม่สามารถสัญจรไปมาได้นั้นล่าสุดถนนบางสายเริ่มมีระดับน้ำท่วมขังลดลงจนยานพาหนะสามารถสัญจรไปมาได้แล้วเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์

ด้านการช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนนั้น ล่าสุด พ.อ.ชาญณรงค์ บุญชาติภัคดี รองผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 41 สำนักงานพัฒนาภาค 4 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนาได้นำกำลังพลลงเรือท้องแบนไปตระเวนแจกจ่ายน้ำดื่มและอาหารแห้งให้กับราษฏรที่อาศัยอยู่แนวริมตลิ่งของแม่น้ำสุไหงโก-ลก ทั้ง 5 ชุมชนซึ่งถือว่าเป็นจุดที่น้ำท่วมวิกฤติที่สุดของ จ.นราธิวาสแล้ว