posttoday

ฝุ่นละอองควันไฟคลุ้งทั่วเมืองลำปาง

27 กุมภาพันธ์ 2556

ฝุ่นละอองควันไฟปกคลุมทั่วเมืองลำปางจ่อพุ่งสูงเกินค่ามาตรฐาน ขณะที่แพร่อากาศแย่ติดต่อกันวันที่ 2 แล้ว

ฝุ่นละอองควันไฟปกคลุมทั่วเมืองลำปางจ่อพุ่งสูงเกินค่ามาตรฐาน ขณะที่แพร่อากาศแย่ติดต่อกันวันที่ 2 แล้ว

นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย ผวจ.ลำปาง กล่าวว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภายใต้ศูนย์ปฎิบัติการป้องกัน และแก้ไขปัญหาไฟป่า และหมอกควันไฟของ จ.ลำปาง ได้ดำเนินงานออกเร่งดับไฟ ทั้งไฟป่า และการจุดไฟเผาตามข้างทางในพื้นที่อำเภอทางโซนใต้ของ จ.ลำปาง ได้แก่ อ.สบปราบ อ.เถิน และ อ.แม่พริก หลังจากมีการตรวจพบ ว่า ยังมีไฟไหม้เกิดขึ้นในหลายจุด และเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะการเกิดไฟไหม้ป่า ทำให้เป็นส่วนหนึ่ง เกิดสถานการณ์หมอกควันไฟ ปกคลุมพื้นที่ จ.ลำปาง
 
ทั้งนี้แม้พื้นที่อำเภอทางโซนใต้ของจังหวัด จะอยู่ห่างจากตัวเมืองลำปางกว่า 80 กิโลเมตร แต่จากสภาพพื้นที่ของ จ.ลำปาง ที่เป็นแอ่งกระทะ มีภูเขาสูงล้อมรอบจังหวัด จึงทำให้หมอกควันไฟ ที่เกิดขึ้นทุกพื้นที่ ถูกแรงลมพัดวนปกคลุมไปทั่ว ดังนั้น จึงได้สั่งการให้เร่งดับไฟทุกจุดที่เกิดขึ้นในป่า และตามข้างทาง สำหรับรายงานจุดฮอตสปอท ภาพถ่ายทางดาวเทียม ล่าสุด ตรวจพบจุดความร้อน ที่เกิดขึ้นในพื้นที่โซนใต้ของ จ.ลำปาง มากที่สุด ซึ่งน่าจะเป็นไฟที่ไหม้ป่า และตามข้างทาง
 
สำหรับสถานการณ์หมอกควันไฟในพื้นที่ จ.ลำปาง ในวันนี้ สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศแบบอัติโนมัติของกรมควบคุมมลพิษ 4 แห่ง ที่ตั้งอยู่ในจังหวัด กระจายใน อ.เมือง และ อ.แม่เมาะ ค่าเฉลี่ยยังอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ระหว่าง 105 – 111 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์ แต่ถือว่าเป็นค่าเฉลี่ย ที่จ่อจะเกินค่ามาตรฐาน 120  ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์ แล้ว ทำให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ต้องสั่งการคุมเข้มสถานการณ์ทุกพื้นที่ 13 อำเภอ เพื่อไม่ให้เกิดการสะสมปริมาณฝุ่นในหมอกควันไฟเพิ่มขึ้น และเพื่อไม่ให้ค่าเฉลี่ยฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน
 
นอกจากนี้รายงานสถานการณ์ของ สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 2 ลำปาง วันนี้ ระบุว่า จ.แพร่ ซึ่งเป็นจังหวัดในเขตพื้นที่รับผิดชอบ มีค่าเฉลี่ยฝุ่นละอองในหมอกควันไฟ พุ่งสูงเกินค่ามาตรฐานมาเป็นวันที่2 แล้ว โดยค่าเฉลี่ยได้สูงขึ้นกว่าเมื่อวานนี้ โดยวันนี้ วัดได้ 135 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์ คุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายของประชาชน ที่หายใจในที่โล่งแจ้ง ซึ่ง จ.แพร่ เป็นเพียงจังหวัดเดียวในภาคเหนือตอนบน ที่ค่าเฉลี่ยพุ่งสูงจนเกินค่ามาตรฐาน และเป็นจังหวัด ที่น่าห่วงมากที่สุดขณะนี้