posttoday

นครศรีจัดทำบุญตักบาตรแห่ผ้าขึ้นธาตุ

24 กุมภาพันธ์ 2556

นครศรีฯร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 1,250รูป นื่องในสัปดาห์มาฆบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุ นานาชาติที่เมืองนคร

นครศรีฯร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 1,250รูป นื่องในสัปดาห์มาฆบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุ นานาชาติที่เมืองนคร

ที่ถนนราชดำเนิน หน้าวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช นางวณี จิวะรังสรรค์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครศรีธรรมราช และ พล.ต.ต.รณพงษ์ ทรายแก้ว ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช นำหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน กลุ่มพลังมวลชนต่าง ๆ ร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง แด่พระภิกษุสงฆ์ จำนวน 1,250 รูป เนื่องในสัปดาห์มาฆบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุ นานาชาติที่เมืองนคร ประจำปี 2556 โดยมีพระเทพวินยาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

สำหรับพิธีตักบาตรพระสงฆ์ 1,250 รูป เนื่องใน “สัปดาห์มาฆบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุ นานาชาติที่เมืองนคร” ประจำปี 2556 เป็นความร่วมมือของคณะธุดงคสถานนครธรรม จังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช มูลนิธิธรรมกาย สถาบันการศึกษา หน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชนทุกภาคส่วนของจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมขึ้น เพื่อสืบทอดอายุพระพุทธศาสนา ถวายเป็นพุทธบูชาและสืบสานประเพณี “การตักบาตร” รักษาวัฒนธรรมชาวพุทธให้เข้มแข็ง เพื่ออุทิศบุญกุศลจากการสร้างบุญใหญ่ให้แก่บรรพบุรุษผู้ล่วงลับไปแล้ว และเพื่อร่วมสนับสนุนส่งเสริมประเพณีท้องถิ่นให้เป็นเอกลักษณ์ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช สร้างบรรยากาศการเป็นเมืองศูนย์กลางพุทธศาสนามรดกโลกที่จะมีการพิจารณาพระบรมธาตุมรดกโลกต่อไป

นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า กิจกรรมตักบาตรพระสงฆ์ 1,250 รูป เนื่องในสัปดาห์มาฆบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุ นานาชาติที่เมืองนคร ประจำปี 2556 เป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมในโครงการตักบาตรพระ 2,000,000 รูป 77 จังหวัดทุกวันทั่วไทยถวายเป็นพุทธบูชา นับว่าเป็นกิจกรรมมหากุศลครั้งยิ่งใหญ่ เป็นประวัติศาสตร์ของจังหวัดนครศรีธรรมราชอีกครั้งหนึ่ง ที่ชาวพุทธนอกจากจะได้ร่วมถวายสังฆทานกับคณะสงฆ์สามเณรถึง 1,250 รูป แล้วยังเป็นการส่งเสริมภาคเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของจังหวัดนครศรีธรรมราชอีกด้วย.