posttoday

จนท.ราชบุรีสกัดลักลอบค้าเนื้อค่างเทา

23 กุมภาพันธ์ 2556

เจ้าหน้าที่จับพ่อค้าเนื้อค่างเทาสัตว์ป่าคุ้มครองได้ของกลางมากกว่า 40 ตัว

เจ้าหน้าที่จับพ่อค้าเนื้อค่างเทาสัตว์ป่าคุ้มครองได้ของกลางมากกว่า 40 ตัว

นายรังสรรค์ ตันเจริญ  นายอําเภอสวนผึ้ง  จังหวัดราชบุรี ได้เข้าไปตรวจดูของกลางซึ่งเป็นซากเนื้อค่างเทาสัตว์ป่าคุ้มครอง พร้อมอวัยวะเครื่องในจํานวนมาก ที่บริเวณบ้านห้วยผาก ช่องทางบ้านโป่งแห้ง หมู่ที่  6  ตำบลตะนาวศรี  อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี หลังจาก ร.ท.สุทิน  ก่ำภัคสร  หัวหน้าชุดปฏิบัติการสวนป่า กองพลพัฒนาที่  1 สนธิกำลังร่วมกับทหารหน่วยเฉพาะกิจค่ายทัพยาเสือ กองกําลังสุรสีห์ อําเภอสวนผึ้ง  กรมทหารพรานที่  14   ตํารวจภูธร สภ.สวนผึ้ง

ตํารวจตระเวนชายแดนที่ 173 อําเภอสวนผึ้ง เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่นํ้าภาชี พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 บ้านโป่ง ได้ร่วมกันตรวจค้นจับกุมรถยนต์ต้องสงสัยคาดว่าค้าซากสัตว์ป่าคุ้มครองได้   หลังสืบทราบว่ามีรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้าตอนครึ่ง สีบรอนด์ทอง ทะเบียน บท-376 ประจวบคีรีขันธ์ ตามสายที่รายงานมีการลักลอบนําซากสัตว์ป่าออกมาช่วงเวลาตี 5 เช้าที่ผ่านมา

จึงได้ร่วมกันตั้งด่านปิดเส้นทางเข้าออกหมู่บ้าน จนพบรถยนต์คันดังกล่าว จึงขอตรวจค้นภายในรถ  พบนายทีบ่อ ซาแบ้ อายุ 26 ปี  ชาวกะเหรี่ยง  อยู่บ้านเลขที่  71 บ้านห้วยผาก  หมู่ 6 ตำบลตะนาวศรี อำเภอสวนผึ้ง  เป็นคนขับ  จากการตรวจค้นบริเวณท้ายรถกระบะพบถุงปุ๋ยจำนวน 4  ถุง ที่มีถุงพลาสติกอีกชั้นหนึ่ง ภายในถุงพลาสติกบรรจุเนื้อและอวัยวะค่างเทาที่ผ่านการหมักเกลือแล้วจำนวน 206  กิโลกรัม หรือประมาณ 42 ตัว มูลค่ากว่า 80,000 บาท  โดยค่างเทา 1 ตัว จะมีน้ำหนักประมาณ 6-8 กิโลกรัม  อาศัยอยู่รวมกันเป็นฝูง  ในป่าบริเวณเทือกเขาตะนาวศรี จากการสืบสวนเชิงลึกของเจ้าหน้าที่ทราบว่ามีการลักลอบล่าสัตว์ป่าบริเวณเขตรอยต่อประเทศเพื่อนบ้านหลายชนิด ทั้งเลียงผา เก้งหม้อ กวาง และค่างเพื่อส่งขายตามร้านอาหาร

สอบสวนนายทีบ่อ  ซาแบ้  ชาวกะเหรี่ยงที่ถูกจับกุม ให้การรับสารภาพว่า เป็นเพียงคนขับรถรับจ้างนำเนื้อและมูลค่างไปส่งต่อให้กับพ่อค้าอีกทอดหนึ่ง โดยนัดหมายกันบริเวณถนนทางเข้าหน้าศูนย์พักพิงชั่วคราวบ้านถ้ำหิน หมู่ที่ 5   ตำบลสวนผึ้ง  ได้ค่าจ้างเที่ยวละ 1,500 บาท ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงนำตัวส่งดำเนินคดี ข้อหามีไว้ในครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครองและมีไว้เพื่อค้าซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครอง มีโทษปรับไม่เกิน 40,000 บาท  จำคุกไม่เกิน 4 ปีหรือทั้งจำทั้งปรับ