posttoday

ม็อบคลองหลวงร้องเงินเยียวยาน้ำท่วม

13 กุมภาพันธ์ 2556

ชาวบ้านคลองหลวงปทุมฯประท้วงได้รับเงินเยียวยาน้ำท่วมน้อยกว่าเพื่อนบ้านข้างเคียง

ชาวบ้านคลองหลวงปทุมฯประท้วงได้รับเงินเยียวยาน้ำท่วมน้อยกว่าเพื่อนบ้านข้างเคียง

ชาวบ้านจากคลองหลวงและชุมชนคุณหญิงส้มจีน กว่า 300 คน ชุมนุมประท้วงที่โรงเรียนปทุมวิไล ต.บางปรอก อ.เมือง จ.ปทุมธานี  เรียกร้องขอเงินเยียวยาน้ำท่วมเมื่อปี 2554 เนื่องจากได้รับอนุมัติเงินจากเขตเทศบาลท่าโขลงไม่เท่ากัน ทั้งที่บ้านอยู่ใกล้กัน น้ำท่วมเหมือนกัน แต่ทางเขตเทศบาลกลับให้เงินเยียวยาไม่ยุติธรรม ซึ่งไม่ทราบว่าใช้บรรทัดฐานอะไรในการพิจารณาว่าแต่ละบ้านควรได้ค่าชดเชยเป็น จำนวนเท่าใด จึงต้องการเรียกร้องขอความเป็นธรรม ซึ่งมีนายประสิทธ์ บุญลิขิต รอง ผวจ. ปทุมธานี  พร้อมด้วย นายกฤชเพชร เพชระบูรณิน ป้องกันสาธารณภัยจังหวัดปทุมธานี พล.ต.ต.สมิทธิ มุกดาสนิท ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี ได้ร่วมเจราจากับชาวบ้านเพื่อหาข้อยุติ
 
แกนนำชาวบ้านรายหนึ่ง กล่าวว่า ชาวบ้านรวมตัวกันมาเพื่อเรียกร้องขอเงินเยียวยาช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วมในวงเงิน 20,000 บาท ให้ได้ครบเต็มจำนวน โดยชาวบ้านที่มาเห็นว่าได้รับเงินเยียวยาวน้อยกว่าเพื่อนบ้านข้างเคียง เลยมาเรียกร้องให้เขตพิจารณาอนุมัติเงินให้ใหม่ แต่ขั้นตอนต่างๆ ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งพิจารณาตามรายละเอียดคำร้องที่ชาวบ้านเขียนมา เขียนมากก็ได้มาก เขียนน้อยก็ได้น้อย เพราะทางเทศบาลไม่สามารถลงไปสำรวจบ้านที่ถูกน้ำท่วมเป็นกว่า 10,000 หลัง ได้หมดทุกหลัง ซึ่งขั้นตอนทุกอย่างเสร็จสิ้นไปแล้วทางเทศบาลไม่สามารถพิจารณาแก้ไขได้ใหม่อีก
 
ทางจังหวัดปทุมธานีได้มอบหมายให้นายกฤชเพชร เพชระบูรณิน ป้องกันสาธารณภัยจังหวัดปทุมธานี ดำเนินการตรวจสอบรายชื่อประชาชนที่ตกหล่นจากการเยียวยาช่วยเหลือน้ำท่วมรอบที่ผ่านมา โดยตั้งโต๊ะ ให้ชาวบ้านมารับแบบฟอร์มไปกรอกรายละเอียดต่างๆ ส่วนประชาชนที่ยังไม่เคยทำเรื่องขอเงินชดเชยน้ำท่วมก็ให้รับใบแบบฟอร์มการขอเงินเยียวยาชดเชยไปกรอกใหม่ ซึ่งทางป้องกันสาธารณภัยจังหวัดปทุมธานี จะได้รวบรวมและออกสำรวจความเสียหายตามความสภาพความเป็นจริง และจะจัดส่งให้สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และกรมป้องกันภัย กระทรวงมหาดไทย เพื่ออนุมัติเงินช่วยเหลือเยียวยาในครั้งนี้
 
อย่างไรก็ตามแกนนำชาวบ้านบางส่วนที่ยื่นเอกสารไปแล้วได้มีความเห็นพร้อมกันว่าจะไม่กรอกแบบฟอร์มที่ทางป้องกันสาธารณภัยจังหวัดปทุมธานี จัดเตรียมไว้ให้ เพราะว่ากลัวจะเกิดการส่งเอกสารซ้ำซ้อนกัน เนื่องจากชาวบ้านบางส่วนได้ส่งเอกสารไปที่ทำเนียบรัฐบาลตอน นายชาญ พวงเพ็ชร นายก อบจ.ปทุมธานี พาชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยน้ำท่วมไปยื่นต่อรมว.มหาดไทย โดยแกนนำชาวบ้านจะไปตามเรื่องเองที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ทำให้ชาวบ้านบางส่วนพอใจและแยกย้ายกันเดินทางกลับไปโดยไม่มีการกระทบกระทั่งแต่อย่างใด