posttoday

ผู้นำศาสนาใต้ขอรัฐเร่งให้ข้อมูลสกัดข่าวลือ

13 กุมภาพันธ์ 2556

ผู้นำศาสนาใต้ขอเจ้าหน้าที่เร่งประชาสัมพันธ์เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้ประชาชนทราบด้วยความรวดเร็ว ป้องกันข่าวลือ

ผู้นำศาสนาใต้ขอเจ้าหน้าที่เร่งประชาสัมพันธ์เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้ประชาชนทราบด้วยความรวดเร็ว ป้องกันข่าวลือ

นายนิมุ  มะกาเจ  ผู้นำศาสนาอิสลาม ผู้ทรงคุณวุฒิจังหวัดชายแดนภาคใต้  กล่าวว่า ต้องขอชื่นชมพล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาค 4 ได้ขอความร่วมมือประชาชนให้อยู่ภายในบ้าน ในพื้นที่ 6 ตำบล ของจ.ปัตตานีและ จ.นราธิวาส หลังจากเกิดเหตุการณ์คนร้ายเข้าโจมตีหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน 32  ที่หมู่ 3 บ้านยือรอ ต.บาเระเหนือ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ทำให้คนร้ายถูกวิสามัญจำนวน 16 ศพ

ทั้งนี้อยากให้หน่วยงานทหารรีบประชาสัมพันธ์ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด เพื่อประชาชนจะได้หายข้องใจ เพราะสิ่งที่เป็นพิษเป็นภัยต่อการทำงานในพื้นที่คือการเล่าลือที่ผิดๆ  ดังนั้นการประชาสัมพันธ์ถึงสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน ก็จะเป็นสิ่งที่ดี รวมทั้งการแสดงถึงศักยภาพการทำงานของเจ้าหน้าที่  เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องถึงศักยภาพการทำงานของเจ้าหน้าที่ทหาร ที่จะทำให้ชาวบ้านลดความหวาดระแวง และเข้าหารัฐมากขึ้น

"สิ่งที่เป็นห่วงคือขณะนี้การแต่งกายของฝ่ายตรงข้าม ที่จะแต่งกายเป็นเจ้าหน้าที่ เลียนแบบทหาร ซึ่งทำให้ประชาชนไม่ทราบว่าอันไหนคือทหารจริงหรือทหารปลอม เรื่องนี้ก็เป็นห่วงมาก"นายนิมุ กล่าว

สำหรับแนวความคิดของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ที่จะให้ประกาศเคอร์ฟิวในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ นั้นมองว่าจะต้องรับฟังในพื้นที่ให้มากๆ ว่าการประกาศเคอร์ฟิวที่ถูกต้องและไม่ถูกต้องนั้น เช่น แม่ทัพภาค 4 ประกาศเคอร์ฟิว 24 ชั่วโมง ถือว่าถูกต้อง แต่เคอร์ฟิวที่เป็นแนวความคิดของรองนายกฯ เป็นสิ่งที่สร้างความเดือดร้อน ทำให้คนบริสุทธ์เดือดร้อน ซึ่งไม่เห็นด้วยและมองว่าจะเป็นผลลบมากกว่าผลดี