posttoday

เรือบึ้มกลางทะเลลูกเรือหนีตายอลหม่าน

13 กุมภาพันธ์ 2556

เรือประมงระเบิดไฟลุกไหม้กลางทะเลลูกเรือ 15 ชีวิตหนีตายโกลาหลเจ็บ4ราย

เรือประมงระเบิดไฟลุกไหม้กลางทะเลลูกเรือ 15 ชีวิตหนีตายโกลาหลเจ็บ4ราย

พ.ต.ท.รัฐศักดิ์ อิ่มฤทธา สารวัตรสถานีตำรวจน้ำ 5 กองกำกับการ 4 กองบังคับการตำรวจน้ำ ต.ปากน้ำปราณ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้รับแจ้งทางวิทยุสื่อสารขอความช่วยเหลือจากเรือประมงเรือโชควัชระพล 9 ว่า เกิดเหตุถังแก๊สภายในเรือระเบิดมีไฟลุกไหม้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย เหตุเกิดกลางทะเลห่างจากชายฝั่งทะเลปากน้ำปราณ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบฯประมาณ 7 ไมล์ทะเลไป 12 องศา 25 ลิปดาเหนือ ลองติจูด 100 องศา 06 ลิปดาตะวันออก
 
หลังได้รับแจ้งจึงสั่งการให้ พ.ต.ท.ปวิท พี่พานิช สารวัตรปราบปรามทางน้ำ นำเรือตรวจการณ์ 625 ออกไปให้การช่วยเหลือทันที พร้อมประสานให้หน่วยกู้ชีพโรงพยาบาลปราณบุรีและหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างแผ่ไพศาลธรรมสถานปราณบุรี มาคอยรับผู้ได้บาดเจ็บ
ต่อมาเรือตรวจการณ์ของตำรวจน้ำได้นำผู้ได้รับบาดเจ็บมาถึงท่าเทียบเรือตำรวจน้ำปากน้ำปราณ โดยเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพได้ช่วยกันนำคนเจ็บส่งโรงพยาบาลปราณบุรี และโรงพยาบาลค่ายธนะรัชต์ จำนวน 4 คน ทราบชื่อ นายมนัส อ่วมเจริญ ชาวบ้านต.บางหญ้าแพรก อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เป็นไต๋เรือได้รับบาดเจ็บสาหัสไฟไหม้ทั้งตัว นายประคอง จันทร์หลั่น ชาวบ้านต.บึงเจริญ อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ นายท้ายเรือ ถูกไฟไหม้ตามร่างกาย ส่วนนายเอียมและ นายลายเป็นลูกเรือชาวกัมพูชาได้รับบาดเจ็บถูกไฟไหม้ตามร่างกาย

จากการสอบสวน นายประคอง ผู้ควบคุมเรือประมงลำดังกล่าวให้การว่า ตนเองพร้อมลูกเรือทั้งหมด 15 คน ได้นำเรือออกจากชายฝั่งอ.มหาชัย จ.สมุทรสาคร เพื่อจะออกไปเติมน้ำมันที่เรือน้ำมันที่จอดทอดสมออยู่กลางทะเลห่างจากฝั่งประมาณ 15 ไมล์ทะเล แต่ขณะที่เรือกำลังวิ่งออกจากฝั่งไปได้ประมาณ 7 ไมล์ทะเล จู่ๆก็เกิดเสียงระเบิด ดังมาจากท้ายเรือและก็เกิดมีเปลวเพลิงไหม้ขึ้นในห้องบังคับ 
 
หลังตั้งสติได้จึงได้รีบคว้าวิทยุซึ่งอยู่ภายในเรือขอความช่วยเหลือไปยังเรือประมงข้างเคียง และเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำ ระหว่างนั้นไฟได้ลุกไหม้ตัวเรือทั้งลำ ทำให้ตนเองและลูกเรือต้องตัดสินใจกระโดดลงน้ำเพื่อเอาตัวรอด ต้องลอยตัวอยู่กลางทะเลนานเกือบครึ่งชั่วโมงจึงได้รับความช่วยเหลือจากเรือประมงที่ทำประมงผ่านมา
 
ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจคาดว่าสาเหตุการระเบิดครั้งนี้คาดว่าถังแก๊สที่ตั้งอยู่ในครัวท้ายเรือติดกับห้องเครื่อง อาจจะเกิดสายแก๊สรั่ว และอาจจะมีประกายไฟจากการทำงานของเครื่องยนต์จนทำให้เกิดเพลิงลุกไหม้จนถังแก๊สเกิดระเบิดขึ้นในครั้งนี้