posttoday

ห้วยยอดเปิดงานตรุษจีน-จ่ายตลาดจนสว่าง

09 กุมภาพันธ์ 2556

เทศบาลตำบลห้วยยอด จ.ตรัง เปิดงานประเพณีขายผักเทศกาลตรุษจีน ท่ามกลางบรรยากาศที่คึกคัก เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและสืบทอดประเพณีวัฒนธรรม

เทศบาลตำบลห้วยยอด จ.ตรัง  เปิดงานประเพณีขายผักเทศกาลตรุษจีน ท่ามกลางบรรยากาศที่คึกคัก  เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและสืบทอดประเพณีวัฒนธรรม
 
ที่บริเวณหน้าตลาดห้วยยอด (ศรีศุภผล) เขตเทศบาลตำบลห้วยยอด อ.ห้วยยอด จ.ตรัง  นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.ตรัง  เป็นประธานเปิดงานประเพณีขายผักผลไม้ เนื่องในเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2556  และมอบรางวัลพร้อมเกียรติบัตรแก่ผู้ชนะการประกวดธิดาไชนิส  ท่ามกลางบรรยากาศภายในงานที่คึกคักเป็นอย่างมาก และมีผู้คนมาเที่ยวงานกันอย่างแน่นหนา  โดยได้มีการปิดถนนเพื่อจัดงานเป็นระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร

ซึ่งกิจกรรมภายในงานดังกล่าว ได้จัดให้มีการประกวดธิดาไชนิส การประกวดมิสไชนิส การแสดงบนเวทีของนักเรียนและชุมชน การแข่งขันกิจกรรมสืบทอดประเพณีชาวจีน อาทิ การแข่งขันการรองกระป๋องขนมเข่ง  การแข่งขันการตัดกระดาษแดง  การแข่งขันการกินบะหมี่ แข่งกินขนมเข่ง การแสดงแอโรบิคแม่ไม้มวยไทย การเต้นลีลาศผู้สูงอายุ การจำหน่ายสินค้าโอท็อป พร้อมลุ้นรางวัลหางบัตรรับอั่งเปา และอื่นๆ อีกมากมาย  โดยเฉพาะการจำหน่ายผัก ผลไม้ ของเซ่นไหว้เทศกาลตรุษจีน ตลอดทั้งคืนจนสว่าง  หรือตั้งแต่ช่วงค่ำของวันที่ 8 กุมภาพันธ์ จนถึงช่วงเช้าของวันที่ 9 กุมภาพันธ์

สำหรับงานประเพณีขายผักผลไม้ เนื่องในเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2556  ถือเป็นครั้งที่ 8 แล้ว หลังจากที่ได้มีการริเริ่มจัดงานขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2548  โดยได้ผนวกเอาประเพณีการขายผักผลไม้ ของประชาชนชาว อ.ห้วยยอด ที่สืบทอดกันมาเป็นเวลานาน มารวมไว้ร่วมกับกิจกรรมบันเทิงอื่นๆ  เพื่อส่งเสริมการซื้อขายสินค้าของเซ่นไหว้บรรพบุรุษของชาวไทยเชื้อสายจีน  ตลอดจนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว รวมทั้งให้มีเงินไหลเวียนสู่ท้องถิ่น และ จ.ตรัง มากยิ่งขึ้น  รวมทั้งเป็นการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมการขายผักที่มีมายาวนาน  ของชาวไทยเชื้อสายจีนใน อ.ห้วยยอด ให้คงอยู่สืบไปจากรุ่นสู่รุ่น