posttoday

ประมงพื้นบ้านประท้วงปิดอ่าวปัตตานี

07 กุมภาพันธ์ 2556

ชาวประมงพื้นบ้านประท้วงปิดอ่าวปัตตานีไม่พอใจเจ้าหน้าที่ไม่ให้หาปลาในเขต 3 ไมล์ทะเล

ชาวประมงพื้นบ้านประท้วงปิดอ่าวปัตตานีไม่พอใจเจ้าหน้าที่ไม่ให้หาปลาในเขต 3 ไมล์ทะเล

ชาวประมงพื้นบ้านประมาณ 300 คน นำเรือประมงพื้นบ้าน อ.เมือง ปัตตานีปิดเส้นทางเดินเรือของเรือทุกชนิดไม่ให้ผ่านออกไปทำการประมงที่บริเวณปากอ่าวแม่น้ำปัตตานี ตรงข้ามกับสำนักงานศูนย์บริหารจัดการประมงทะเลปัตตานี  ทำให้เรือประมงขนาดใหญ่กว่า 2 พันลำ ไม่สามารถออกไปทำการประมงในทะเล และไม่สามารถนำเรือเข้าเทียบท่าได้ทำให้ปลาขาดตลาดอย่างหนัก

การชุมนุมมประท้วงครั้งนี้เนื่องจากศูนย์บริหารจัดการประมงทะเลปัตตานี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย ได้ทำการจับกุมเรือประมงพื้นบ้านที่ประกอบอาชีพอวนลาก จำนวน 1 ลำ 2 คน คือ นายรอซะ หะยีตายิ และนายมะรูดิง กาซอ  ทั้งสองเป็นชาวต.บานา อ.เมือง จ.ปัตตานี ที่หาปลาในเขต 3 ไมล์ทะเล ซึ่งเป็นเขตหวงห้าม สร้างความไม่พอใจกับชาวประมงพื้นบ้าน  ดังนั้นชาวประมงอวนลากจากอำเภอหนองจิก และ อ.เมือง ได้นำเรือประมาณ 100 ลำปิดแม่น้ำปัตตานี

นอกจากนี้ได้มีตัวแทนยื่นข้อเรียกร้องโดยมีนายปิยะ กิถาวร รองเลขาธิการ ศอ.บต.และคณะ รับข้อเรียกร้อง 3 ข้อ คือ สามารถทำการประมงอวนลากได้ในเขต 3 ไมล์ทะเล 2. สามารถทำได้ตั้งแต่พื้นที่หัวแหลมร่องน้ำปัตตานี –บ้านบางระพา อ.หนองจิก  และ 3 ห้ามมีเรือนอกพื้นที่มาทำการประมงในพื้นที่ดังกล่าว และ 4.ไม่ให้มีเรือพาณิชย์มาทำการประมงในเขต 3 ไมล์ทะเล

อย่างไรก็ตามที่ประชุมไม่สามารถสรุปได้ เนื่องจากข้อกฎหมายไม่สามารถหาปลาได้ในเขต 3 ไมล์ทะเล ขณะที่ชาวบ้านยืนยันว่าถ้าหาปลาตามกฎหมายนอกเขต 3 ไมล์ทะเล  ชาวประมงพื้นบ้านไม่สามารถทำการประมงได้ เพราะคลื่นสูง ประกอบกับระยะทางไกล ทำให้ได้รับความเดือดร้อน แต่ถ้าจะให้หยุดทำการประมงก็ต้องชดใช้และเปลี่ยนอาชีพ ตามที่รัฐบาลเคยรับปากไว้ชาวบ้านก็ยอม แต่ปรากฏว่าไม่สามารถหาข้อสรุปได้  ทำให้ชาวประมงพื้นบ้านปิดอ่าวและชุมนุมต่อไป