posttoday

ชาวบ้านผวาโขลงช้างบุกหมู่บ้าน

06 กุมภาพันธ์ 2556

ชาวเมืองบ้าน อ.พรหมคีรี นครศรีธรรมราช โขลงช้างบุก หลังพบออกจากป่ามาหากินใกล้หมู่บ้าน

ชาวเมืองบ้าน อ.พรหมคีรี นครศรีธรรมราช โขลงช้างบุก หลังพบออกจากป่ามาหากินใกล้หมู่บ้าน

เมื่อวันที่ 6 ก.พ.ชาวบ้านวังลุง หมู่ 1 และ หมู่ 6 ต.ทอนผงส์ อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช ต้องหยุดประกอบอาชีพ โดยเฉพาะการกรีดยางพาราและการเก็บเกี่ยวไม้ผลที่กำลังออกผลพร้อมเก็บเกี่ยวเนื่องจากได้มีโขลงช้างป่าอย่างน้อย 5 ตัวได้ออกมาหากินเข้ามาในสวนยางและสวนผลไม้ของประชาชน ทำให้เกิดความหวาดกลัวเกรงว่าช้างจะเข้าทำร้ายหากประจันหน้ากันขึ้นในระยะกระชั้นชิด

ด้านนายประเสริฐ เชาวพงศ์ พนักงานพิทักษ์ป่า อุทยานแห่งชาติเขาหลวง พร้อมด้วยนายพิมล ทองใบเล็ก ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 ต.ทอนหงส์ อ.พรหมคีรี เดินเท้าเข้าไปในป่าเพื่อติดตามช้างโขลงดังกล่าวและพยายามที่จะกันให้ช้างกลับเข้าไปในแนวป่าลึกเนื่องจากเกรงว่าชาวบ้านที่มาทำสวนในป่าติดกับอุทยานอาจได้รับอันตรายได้ ขณะเดียวกันได้เดินสะกดรอยช้างตลอดเส้นทางเพื่อจัดทำรายงานเส้นทางเดินของช้างด้วยการจับพิกัดทางดาวเทียม โดยเส้นทางนั้นเต็มไปด้วยรอยเท้าขนาดเล็กขนาดใหญ่หลายรอยรวมทั้งรอยของช้างน้อย และพืชที่เป็นอาหารของช้างถูกกินล้มระเนระนาดตลอดทาง

นายประเสริฐ กล่าวว่า ได้ติดตามโขลงช้างมาแล้ว 2 วัน ขณะที่สะกดรอยไปใกล้ปรากฏว่าลมเปลี่ยนทิศทำให้ช้างรู้ว่ามีคนอยู่ใกล้วิ่งไล่เจ้าหน้าที่ด้วยความหวงลูก ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องวิ่งหนีกันอย่างไม่คิดชีวิต และในวันนี้พบว่าโขลงช้างได้วนเวียนอยู่ใกล้กับสวนลองกองของชาวบ้าน ซึ่งได้พยายามเตือนชาวบ้านให้มีความระมัดระวัง คาดว่าภายในคืนนี้ช้างจะกลับไปในป่าลึกมากขึ้น  

ทั้งยังมีสัญญาณที่ดีคือมีลูกช้างเกิดใหม่ คาดว่าช้างโขลงนี้เป็นโขลงย่อยที่แตกออกมาหากินจากโขลงใหญ่โดยมีช้างเพศผู้ใหญ่มากเป็นจ่าโขลงซึ่งคือ ไอ้งาเดียวคือมีงาข้างเดียว เป็นที่รู้จักดีของชาวบ้านถึงความฉลาดและความดุร้าย ส่วนอีกโขลงนั้นจะหากินอยู่ในป่าลึกคาดว่าในย่านนี้ทั้งหมดจะมีมากกว่า 20 ตัว ชาวบ้านพร้อมใจกันเฝ้าระวังช้างป่าโขลงนี้ และแจ้งเจ้าหน้าที่ทุกครั้งที่พบตัว