posttoday

ส่งกระเบื้องกว่าแสนแผ่นช่วยเหยื่อลูกเห็บ

06 กุมภาพันธ์ 2556

พะเยาสั่งกระเบื้องจากสระบุรีกว่า1แสนแผ่นช่วยเหลือเหยื่อลูกเห็บถล่มบ้านพัง

พะเยาสั่งกระเบื้องจากสระบุรีกว่า1แสนแผ่นช่วยเหลือเหยื่อลูกเห็บถล่มบ้านพัง

นายสัลเลข คำใจ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.)จังหวัดพะเยา กล่าวว่า  ได้สั่งกระเบื้องจากสระบุรีประมาณ110,000 แผ่น เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยพายุลูกเห็บถล่มใส่บ้านเรือนในพื้นที่ ต.ภูซาง และ ต.เชียงแรง อ.ภูซาง จ.พะเยา เมื่อกลางดึกวันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา สร้างความเสียหายต่อบ้านเรือนประชาชน  1,968 หลังคาเรือน  คาดว่ามูลค่าความเสียหายไม่น้อยกว่า 5 ล้านบาท
 
นายสัลเลข กล่าวอีกว่า สำหรับกระเบื้องเสียหายจำนวนมาก ทางจังหวัดโดยนายชูชาติ กีฬาแปง ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้มอบหมายให้ ปภ.ดำเนินการตระเวนหาซื้อในจังหวัดภาคเหนือไม่ได้ จึงต้องสั่งตรงจากโรงงานที่ จ.สระบุรีทั้งหมด ซึ่งรถบรรทุกได้นำกระเบื้องมาส่งให้ตั้งแต่วันที่ 5    กุมภาพันธ์ 2556 ที่ผ่านมาแล้ว จำนวน 3 คัน วันนี้(6 ก.พ.56) มาอีก 6 คันรถ คาดว่าภายในวันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2556 นี้ จะมาครบและแจกจ่ายประชาชนได้ทั่วถึงต่อไป
 
อย่างไรก็ตามในวันนี้ทางนายชูชาติ กีฬาแปง ผวจ.พะเยา พร้อมคณะหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางลงพื้นที่ไปมอบกระเบื้องให้แก่ประชาชนในพื้นที่ ต.ภูซาง และ ต.เชียงแรง  ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)ภูซาง อ.ภูซาง จากนั้นจะเข้าพื้นที่การเกษตรสำรวจความเสียหายทั้งสองตำบล จำนวน 5 จุด
 
ด้านนายสนั่น ยะมงคล นายก อบต.ภูซาง กล่าวว่า การช่วยเหลือด้านโครงสร้างบ้านเรือนประชาชน ทางจังหวัดได้ให้การช่วยเหลือแล้ว แต่ก็ยังคงเหลือพื้นที่การเกษตรที่ยังสำรวจไม่แล้วเสร็จ แต่คาดว่าไม่ต่ำกว่า 1,000 -2,000 ไร่ ซึ่งเมื่อได้จำนวนพื้นที่และประมาณความเสียหายที่ชัดเจน ต้องรีบรายงานจังหวัดเพื่อขอรับความช่วยเหลือต่อไป