posttoday

โคราชน้ำประปาไม่ไหลนานครึ่งเดือน

05 กุมภาพันธ์ 2556

ชาวชุมชนหนองโสนเมืองโคราชกว่า 450หลังคาเรือนเดือดร้อนหนักน้ำประปาไม่ไหลนานครึ่งเดือนแล้ว

ชาวชุมชนหนองโสนเมืองโคราชกว่า 450หลังคาเรือนเดือดร้อนหนักน้ำประปาไม่ไหลนานครึ่งเดือนแล้ว

ชาวบ้านชุมชนหนองโสน เขตเทศบาลนครนครราชสีมา อ.เมือง  จ.นครราชสีมา กว่า 450 ครัวเรือนเดือดร้อนอย่างหนักจากน้ำประปาไม่ไหลมาเป็นระยะเวลากว่า 2 สัปดาห์แล้ว จนหลายครัวเรือนต้องตัดสินใจซื้อน้ำถังมาใช้แทนน้ำประปา

นายวิโรจน์ แช่มชู หัวหน้าชุมชนหนองโสน กล่าวว่า ได้นำเรื่องดังกล่าวแจ้งไปที่เทศบาลนครนครราชสีมา ก็ไม่มีเจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานที่รับผิดชอบใดๆ มาให้ความช่วยเหลือ ขณะนี้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เพราะไม่มีน้ำอาบ และอุปโภคบริโภค ซึ่งบ้านของเขาน้ำก็ไม่ไหลเช่นกัน จึงต้องไปสูบเอาน้ำบาดาลมาใช้แทน ซึ่งก็ใช้อาบ ใช้ซักผ้า และใช้ล้างจานได้เท่านั้น ไม่สามารถใช้หุงข้าว หรือต้มดื่มได้

นางปราณี ศรีสุโรดม เจ้าของร้านเสริมสวย ในชุมชนหนองโสน กล่าวว่า ปกติร้านค้าของเธอต้องใช้น้ำเพื่อประกอบกิจการร้านเสริมสวย โดยเฉพาะการใช้สระผมให้กับลูกค้า ซึ่งมีไม่ต่ำกว่าวันละ 10 ราย แต่ในช่วง 2 สัปดาห์นี้น้ำประปาไม่ไหล ส่งผลให้ไม่สามารถรับลูกค้ามาบริการได้ จึงสูญเสียเงินรายได้กว่าวันละ 1,200 บาท

ด้านนายบุญเหลือ เจริญวัฒน์ รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา กล่าวว่า ปัญหาน้ำประปาไม่ไหลในครั้งนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นจากระบบการผลิตน้ำประปาของเทศบาลไม่เพียงพอ แต่เกิดจากชุมชนหนองโสนอยู่ห่างจากจุดจ่ายน้ำ หรืออยู่ปลายท่อประปา ซึ่งขณะนี้ก็ได้ประสานเจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ให้นำรถดับเพลิงบรรทุกน้ำไปแจกจ่ายให้กับประชาชน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนอย่างทั่วถึงในเบื้องต้นก่อน

อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นก็จะให้สำนักประปาเทศบาลนครนครราชสีมา เข้าไปสำรวจว่ามีท่อแตก หรือการก่อสร้างใดที่ก่อให้เกิดปัญหานี้บ้าง รวมทั้งจะนำเรื่องนี้เสนอต่อที่ประชุมสภาเทศบาลนครนครราชสีมา เพื่อขออนุมัติงบประมาณสร้างแท็งก์น้ำประปาชุมชนในอนาคตต่อไป