posttoday

พบ145โรฮิงญาลอยเรือกลางทะเลตรัง

03 กุมภาพันธ์ 2556

พบ 145 โรฮิงญา อดข้าว-น้ำ 2 วัน ลอยเรือขออาหารชาวเกาะมุกด์ จ.ตรัง เจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือก่อนผลักดันออกนอกประเทศ

พบ 145 โรฮิงญา อดข้าว-น้ำ 2 วัน ลอยเรือขออาหารชาวเกาะมุกด์ จ.ตรัง  เจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือก่อนผลักดันออกนอกประเทศ

เมื่อวันที่ 3 ก.พ. พ.ต.อ.อาทิตย์ ดำสนิท ผกก.9 กองบังคับการตำรวจน้ำ อ.กันตัง จ.ตรัง ได้รับแจ้งจากเรือทัวร์ท่องเที่ยวว่า  พบเห็นกลุ่มคนจำนวนมากลักษณะคล้ายชาวโรฮิงญา โดยสารมากับเรือ  และกำลังจอดลอยลำอยู่ห่างจากที่หน้าชายหาดปากเมง หมู่ที่ 4 ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา  หลังรับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมกับประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ และผู้นำชุมชนที่อยู่ใน ต.ไม้ฝาด นำเรือตรวจการณ์ออกตรวจสอบ

ทั้งนี้ เมื่อไปถึงพบว่า เรือลำดังกล่าวมีชาวโรฮิงญาทั้งหมด 145 คน  โดยในจำนวนนี้เป็นหญิง 2 คน และเด็กอีก 2 คน  ทั้งหมดอยู่ในสภาพอิดโรยอ่อนเพลีย เนื่องจากขาดอาหารและน้ำ  ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ชุด ฉก.ทะเล ตำรวจ ภ.จว.ตรัง ที่ประจำการที่ ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา และเจ้าหน้าที่กาชาด จ.ตรัง  ให้นำอาหาร ปลากระป๋อง ไข่เจียว และน้ำดื่ม ไปช่วยเหลือชาวโรฮิงญา แต่ไม่ได้มีการจับกุมแต่อย่างใด  เนื่องจากหากมีการจับกุมก็จะสร้างความยุ่งยาก เพราะไม่มีสถานที่รองรับ จึงได้ผลักดันออกนอกพื้นที่ต่อไป

จากการสอบถามได้ความว่า ทั้งหมดโดยสารเรือออกจากประเทศพม่า เพื่อเดินทางไปยังประเทศมาเลเซีย  แต่ระหว่างทางเสบียงที่เตรียมมาได้หมดลง และไม่ได้รับประทานอาหารมา 2 วันแล้ว  ทำให้ร่างกายอ่อนเพลียและหมดแรงจนไม่สามารถเดินทางต่อไปได้  จึงจอดเรือลอยลำเข้าไปขออาหารจากชาวบ้านที่เกาะมุกด์ แล้วจะออกเดินทางไปยังประเทศมาเลเซีย  กระทั่งมีชาวบ้านมาพบแจ้งเจ้าหน้าที่ให้เข้ามาช่วยเหลือดังกล่าว

ด้าน นายธีระยุทธ เอี่ยมตระกูล ผวจ.ตรัง หลังจากทราบเรื่อง  ก็ได้สั่งการให้ นายสมควร ขันเงิน นายอำเภอสิเกา พร้อมด้วย พ.อ.อัษฎา แสงฤทธิ์ รอง ผอ.กอ.รมน.จ.ตรัง  นำกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและชุด ฉก.ทางทะเล กว่า 50 นาย  ไปเตรียมความพร้อมรอดูสถานการณ์ และอำนวยความสะดวก  หากพบว่าชาวโรฮิงญามีการบาดเจ็บ หรือมีอาการป่วย  ก็จะได้ให้การช่วยเหลืออย่างทันท่วงทีตามหลักสิทธิมนุษยชน  โดยมีชาวมุสลิมในละแวกดังกล่าวที่ทราบข่าวกว่า 20 คน  ได้เดินทางมาให้กำลังใจชาวโรฮิงญากลุ่มนี้ด้วย แต่ก็ต้องผิดหวัง  เพราะเจ้าหน้าที่ได้นำอาหารและน้ำดื่มไปให้ แล้วผลักดันออกพื้นที่ไปแล้ว  และไม่ได้นำชาวโรฮิงญากลุ่มนี้กลับเข้าฝั่ง