posttoday

รองแม่ทัพภาค4เยี่ยมครูสอนทำนาถูกยิง

02 กุมภาพันธ์ 2556

รองแม่ทัพภาคที่4 นำกระเช้าเยี่ยมเหยื่อกระสุนปืนสงครามโครงการฟื้นฟูนาร้างของ ศอ.บต.

รองแม่ทัพภาคที่4 นำกระเช้าเยี่ยมเหยื่อกระสุนปืนสงครามโครงการฟื้นฟูนาร้างของ ศอ.บต.

วันนี้(2 กพ.56)ที่โรงพยาบาลปัตตานี พล.ต.สุเมธ ไมตรีประศาสน์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 ได้เดินทางเยี่ยมผู้บาดเจ็บ จากเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนสงคราม อาก้า เอ็ม16 และปืนพกสั้นขนาด 9 มม.ไล่ยิงคนงานทำนาในพื้นที่ ม.3 บ้านบาโลย ต.บาโลย อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ตามแผนงานโครงการฟื้นฟูนาร้างของ ศอ.บต.โดยส่วนใหญ่เป็นชาว จ.สิงห์บุรี เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บ 11 ราย โดยรองแม่ทัพยังได้นำกระเช้าของแม่ทัพภาคที่ 4 มามอบพร้อมเงินช่วยเหลือเบื้องต้น เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ พร้อมกับเปิดเผยว่า ทางกองกำลังในพื้นที่พร้อมที่จะให้การคุ้มครอง ถ้าทาง ศอ.บต.จะยินดีสานโครงการต่อเพราะเป็นโครงการที่ก่อเกิดประโยชน์ให้กับประชาชนในพื้นที่

ด้านนายจรัญ กันภัย วัย 27 ปี หนึ่งในผู้บาดเจ็บ เผยว่า เรามาที่นี่ด้วยความเต็มใจ ไม่มีใครบังคับ เพียงเพื่อให้พี่น้องที่นี่เกิดความรักความสามัคคีต่อกัน และอยากให้ที่นี่มีโอกาสทำนามากขึ้น เพราะที่นี่มีพื้นที่นาว่างเป็นจำนวนมาก พวกผมจึงอยากมาสอนขั้นตอนการทำนาให้ได้ผลเหมือนที่บ้านผมที่สิงห์บุรี แต่เสียดายการทำนาพึ่งจะเริ่มดำเนินการตามขั้นตอนหรือกำลังไปได้สวยมากกลับถูกไล่ยิงในระหว่างทางกลับไปที่พัก

"ตั้งแต่พวกผมมาอยู่ชาวบ้านที่นี่ก็ได้เอ็นดูพวกเราอย่างดี เข้ามาสนใจ ทำให้พวกผมมีกำลังใจที่ช่วยสอนวิธีทำนาอย่างเต็มที่ จากเหตุในครั้งนี้ผมยังจะสู้ต่อไป แต่ไม่รู้ว่าทางบ้านเขายังจะให้มาทำต่อหรือไม่ อีกอย่างมือขับรถไถเบอร์หนึ่งของพวกเราคือ นายเสน่ห์ ขุนเณร ถูกยิงเสียชีวิต จึงทำให้คนงานที่ยังอยู่ไม่ครบตามแผนกงาน เพราะเราทุกคนมานั้นเราได้แบ่งเป็นรับผิดชอบในส่วนต่างๆ" นายจรัญกล่าว

ด้านเจ้าหน้าที่โครงการฟื้นฟูนาร้าง ศอ.บต. กล่าวว่า ตั้งแต่เริ่มเข้ามาของพี่น้องชาวสิงห์บุรี เพื่อเข้าไปทำนาในพื้นที่ ม.3 ต.บาโลย ได้มีการทำหนังสือแจ้งไปยังหน่วยงานดูแลความปลอดภัย ที่ผบ.ร้อย 4404 ตั้งอยู่ที่วัดปิยามุมัง และกองร้อย 4410 ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.บาโลย แต่วันเกิดเหตุกลับไม่มีกำลังคอยทำหน้าที่ดูแลความปลอดภัยเลย ซึ่งผิดกับเวลาก่อนหน้านี่ที่จะคอยมีกำลังคอยดูแลความปลอดภัยมาเป็นช่วงๆ

สำหรับผู้บาดเจ็บที่รักษาตัวโรงพยาบาลปัตตานีมี 6 ราย พักอยู่ในห้องไอซียู จำนวน 3 ราย และพักรักษาที่ตึกศัลยกรรมอุบัติเหตุอีก 3 ราย ทั้งหมดพ้นขีดอันตราย แต่แพทย์ยังคงดูแลอย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะนายสุริยา ปลีแย้ม อายุ 25 ปี มีบาดแผลถูกยิงเข้าที่บริเวณหน้าอกเป็นเหตุปอดฉีกยังคงพักภายในห้อง