posttoday

ผู้สมัครผู้ว่ากทม.โชว์กึ๋นพัฒนาเกาะรัตนโกสินทร์

01 กุมภาพันธ์ 2556

พงศพัศ-โฆสิต-เสรีพิศุทธิ์-สุขุมพันธุ์ โชว์วิสัยทัศน์พัฒนาเกาะรัตนโกสินทร์

พงศพัศ-โฆสิต-เสรีพิศุทธิ์-สุขุมพันธุ์  โชว์วิสัยทัศน์พัฒนาเกาะรัตนโกสินทร์

วันนี้ (1 ก.พ.) เวลา 14.00 น. มหาวิทยาลัยศิลปากรร่วมกับเนชั่นชาแนล  จัดเสวนา เรื่อง “เศรษฐกิจสร้างสรรค์ชุมชนด้วยศิลปวัฒนธรรม และอารยสถาปัตย์ กรุงเทพมหานคร โดยมีผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. ร่วมแสดงวิสัยทัศน์ในการบริหารงานกทม. อาทิ  พล.ต.อ.พงศพัศ  พงษ์เจริญ หมายเลข  9, นายโฆสิต สุวินิจจิต หมายเลข 10 , พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียาเวส หมายเลข 11 และ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร หมายเลข 16 เป็นต้น

พล.ต.อ.พงศพัศ กล่าวว่า จะส่งเสริมการดำเนินแผนพัฒนาเกาะรัตนโกสินทร์ โดยจะเร่งแก้ไขปัญหาการจราจรเป็นหลัก เพราะถือเป็นปัญหาสำคัญ ซึ่งบริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของนักท่องเที่ยว จึงได้เสนอการจัดทำรถรางเพิ่มขึ้นอีก 2 สาย รวม 12 สถานี  ได้แก่ สายรถรางที่จะวิ่งภายในเกาะรัตนโกสินทร์ และ สายรถรางที่จะวิ่งบริเวณใกล้เคียง ส่วนเรื่องการแก้ปัญหาน้ำเสียนั้นจะดำเนินการเพิ่มประตูระบายน้ำ และบริหารจัดการระบบตลาดหรือร้านค้าต่าง ๆ ให้มีการระบบการจัดการน้ำเสียอย่างถูกต้อง  ย้ำอาสาเพิ่มความสุขให้คนกทม.

นายโฆสิต กล่าวว่า หากได้รับการเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ กทม.ครั้งนี้จะให้ความสำคัญพร้อมส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมให้อยู่คู่เกาะรัตนโกสินทร์ ชูนโยบายการท่องเที่ยวภาคกลางคืนรอบเกาะรัตนโกสินทร์เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชมความงามของทัศนียภาพโดยรอบ สมกับนโยบายหลัก กรุงเทพฯ 24 ชั่วโมง ส่วนเรื่องการจัดการน้ำเสียนั้น จำเป็นที่จะต้องแยกน้ำเสียออกเป็น  2 ลักษณะ คือ น้ำเสียที่มีอยู่แล้ว กับน้ำเสียที่กำลังจะเกิดขึ้นใหม่ โดยจะนำเทคโนโลยีการจัดการน้ำเสียเข้ามาใช้ และดำเนินการติดตั้งบ่อบำบัดน้ำเสียในชุมชน  สิ่งสำคัญคือการแก้ไขปัญหาการวางผังเมือง ให้รอบเกาะรัตนโกสินทร์มีทัศนียภาพที่คงความสวยงาม และส่งเสริมวัฒนธรรมนำเศรษฐกิจและสังคม

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียาเวส กล่าวว่า ผู้ว่าฯกทม.ไม่มีสิทธิ์ไปพัฒนาเกาะรัตนโกสินทร์ เพราะมีคณะกรรมการเกาะรัตนโกสินทร์ได้วางแผนดำเนินการอนุรักษ์และพัฒนาไว้เรียบร้อยแล้ว ดังนั้นผู้ว่าฯกทม.ทำได้เพียงร่วมมือกับคณะกรรมการฯเท่านั้น ไม่มีอำนาจในการเปลี่ยนแปลงโดยพลการ ทั้งนี้ กรณีนโยบายการจัดการน้ำเสีย จะให้ดำเนินการจัดซื้อเครื่องดักจับไขมัน ติดตั้งตามชุมชนต่างๆ  รวมทั้งเร่งดำเนินการขุดลอกคูคลองให้สะอาด พร้อมให้ชาวกทม.มีความสุขอย่างยั่งยืนตลอดไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ เดินทางมาถึงช้าสุด เนื่องจากติดภารกิจ แต่ได้กล่าวถึงนโยบายอย่างรวบรัดว่า ทุกอย่างได้ดำเนินการไว้หมดแล้ว เหลือเพียงขอเวลาสานต่อ ทั้งเรื่องการจัดวางผังเมืองที่ดำเนินการตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา ผ่านการปรับปรุงแก้ไขมาถึง 3 ครั้ง เพื่อพยายามให้เกิดความสมดุลมากที่สุด พร้อมประกาศเปิดตัวโครงการใหญ่ในวันที่ 8 ก.พ.นี้