posttoday

หลวงพ่อคูณทรุดติดเชื้อ-หลอดลมอักเสบ

01 กุมภาพันธ์ 2556

หลวงพ่อคุณทรุดอีกรอบติดเชื้อและหลอดลมอักเสบเพราะอากาศเปลี่ยนแปลงเร่งให้ยาปฏิชีวนะฆ่าเชื้อเป็นการด่วน

หลวงพ่อคุณทรุดอีกรอบติดเชื้อและหลอดลมอักเสบเพราะอากาศเปลี่ยนแปลงเร่งให้ยาปฏิชีวนะฆ่าเชื้อเป็นการด่วน

วันนี้(1 ก.พ.)เมื่อเวลา 09.00 น. แพทย์เวรและพยาบาลโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ได้ทำการให้อาหารเหลวทางสายยางผ่านช่องท้องของหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ พร้อมกับทำการพ่นยาขยายหลอดลม โดยเพิ่มปริมาณยามากขึ้นเล็กน้อย และฉันยาละลายเสมหะ โดยหลวงพ่อคูณฯมีอาการอ่อนเพลีย ภายหลังจากเมื่อวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา ในช่วงสายคณะแพทย์ได้ทำการตรวจพบสาเหตุที่ทำให้หลวงพ่อคูณมีอาการซึมเศร้าเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ไม่ยอมพูดคุยกับใครพบว่า มาจากภาวะการติดเชื้อหลอดลมอักเสบเฉียบพลันทำให้เมื่อวานนี้มีไข้ขึ้น 37.5 องศาฯ มีเสมหะมากขึ้นและมีสีขาวขุ่นมัวปนเหลือง คณะแพทย์จึงได้ให้ยาปฏิชีวะฆ่าเชื้อในรูปฉัน ซึ่งการติดเชื้อซ้ำซ้อนครั้งนี้ทำให้หลอดลมหลวงพ่อคูณฯอักเสบเป็นครั้งที่ 4 ตั้งแต่เข้าโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาเมื่อวันที่ 29 พ.ย.2555
 
ต่อมานพ.พินิศจัย นาคพันธุ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหัวใจและหลอดเลือด โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา และเป็นแพทย์ประจำตัวหลวงพ่อคูณ  พร้อมด้วย นพ.อนุชิต นิยมปัทมะ แพทย์ผ้เชี่ยวชาญโรคปอด และนพ.ธนากร อนันตเศรษฐกุล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบบทางเดินหายใจได้เข้าตรวจอาการหลวงพ่อคูณเป็นการด่วน พร้อมกับตรวจฟังเสียงปอด เสมหะในลำคอ และตรวจวัดไข้
 
นพ.พินิศจัย กล่าวว่า อาการวันนี้ดูท่านดีขึ้นหลังจากที่เมื่อวานนี้มีไข้ขึ้น 37.5 องศาฯ วัดเช้าวันนี้ไข้ลดลงเหลือเป็นไข้ต่ำๆ สลับกับไม่มีไข้แล้วในช่วงสาย ถามว่าอาการหลอดลมอักเสบก็ไม่รุนแรงอะไรนักเมื่อเทียบกับวันที่มาโรงพยาบาลวันแรก ยังเบากว่ามาก โดยหลวงพ่อเป็นเพียงหลอดลมอักเสบ ไม่ใช่ปอดบวม คณะแพทย์ได้ให้ยาฆ่าเชื้อโดยการฉันตั้งแต่เมื่อวานนี้แล้วทำให้อาการดีขึ้น และฉันยาฆ่าเชื้อเป็นวันที่ 2 ท่านตื่นตัวดีขึ้น อาการซึมเศร้าดีขึ้น รู้ตัวมากขึ้น
 
อย่างไรก็ตามยืนยันว่าไม่ใช่อาการปอดบวม ส่วนทางเดินปัสสาวะก็ยังมีการล้างกระเพาะปัสสาวะด้วยน้ำเกลืออยู่ แต่ดีขึ้นจนเกือบจะเป็นปกติแล้ว แต่สียังขุ่นอยู่บ้างเล็กน้อย เพราะการใส่สายสวนนานๆทำให้เกิดขึ้นได้ ส่วนปอด และสมองไม่มีอะไรผิดปกติ อย่างไรก็ตามช่วงนี้คงต้องของดเยี่ยมเด็ดขาด ส่วนเรื่องการหารือลูกศิษย์เรื่องกลับวัดบ้านไร่คงต้องยืดระยะเวลาออกไปก่อนเอาไว้หลังจากอาการหลอดลมอักเสบดีขึ้นหรือทุเลาก่อนค่อยมาว่ากันอีกทีจะดีกว่า