posttoday

สินค้าตรุษจีนโคราชขยับ5-10บ.

29 มกราคม 2556

สินค้าเครื่องไหว้ตรุษจีนเมืองโคราชราคาขยับขึ้น 5-10 บาท

สินค้าเครื่องไหว้ตรุษจีนเมืองโคราชราคาขยับขึ้น 5-10 บาท 

วันนี้(29ม.ค.)ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาสินค้าของไหว้ต่างๆในเทศกาลตรุษจีน ปี 2556  ภายในตลาดแม่กิมเฮง เขตเทศบาลนครนครราชสีมา ได้เริ่มมีการปรับตัวสูงขึ้นจากราคาปกติถึงอย่างละ 5-10 บาท เช่นเนื้อหมูจากเดิมที่เคยจำหน่ายกิโลกรัมละ 145 บาท ก็ได้ปรับขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 155 บาท ส่วนสาเหตุที่ทำให้ราคาบเนื้อหมูมีการปรับขึ้นราคาสเนื่องจาก ราคาหมูเป็นภายในฟาร์มได้มีการปรับขึ้นราคาจากเดิมหมูเป็นกิโลกรัมละ  63 บาท ก็ได้ปรับเป็นกิโลกรัมละ 68-70 บาท
 
ทั้งนี้ในวันที่ 4 ก.พ.นี้ทางหน้าเขียงได้มีการแจ้งราคาให้กับบรรดาพ่อค้าแม่ค้าให้ทราบว่า ราคาหมูเป็นจะยังคงมีการปรับราคาขึ้นอีกกิโลกรัมละ 3 บาท เป็น 73 บาท  ซึ่งก็จะทำให้ราคาเนื้อหมูยังคงมีการปรับขึ้นราคาอย่างต่อเนื่องจนกว่าจะผ่านเทศกาลตรุษจีน ขณะที่ราคาเป็ด และไก่ ที่เป็นของไหว้ในเทศกาลตรุษจีน ปัจจุบันพบว่า ยังไม่ได้มีการปรับขึ้นราคาแต่อย่างไร โดยไก่จำหน่ายอยู่ที่กิโลกรัมละ 80 บาท ซึ่งคาดว่าในช่วงสัปดาห์หน้าไก่ก็จะปรับราคาขึ้นเป็น กิโลกรัมละ 85บาท ส่วนเป็นจำหน่ายมอยู่ที่กิโลกรัมละ 90 บาท ซึ่งคาดว่าในสัปดาห์หน้าเป็นจะปรับขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 95 บาท
 
นอกจากนี้ราคาสินค้าเครื่องเซ่นไหว้ประเภทกระดาษเงินกระดาษทอง รถกระดาษ ธูป และเทียน ราคาสินค้าก็ได้เริ่มมีการปรับขึ้นราคาอีกอย่างละ 5-10 บาท  อย่างไรก็ตามพ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่คาดว่าช่วงเทศกาลตรุษจีนราคาสินค้าจะขยับปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่าเดิมอีกเล็กน้อยอย่างแน่นอน ส่งผลให้ร้านค้าต่างๆเงียบเหงา รายได้หดหายไปกว่า 40 เปอร์เซ็นต์
 
น.ส.พัตถาภรณ์ ไชยานุพงศ์ การค้าภายในจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า สำหรับกรณีราคาสินค้าที่ได้มีการปรับราคาขึ้นอย่างต่อเนื่องก่อนช่วงเทศกาลตรุษจีน ทางการค้าภายในได้ร่วมกับพาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา ออกสุ่มตรวจราคาสินค้าในทุกๆพื้นที่ เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุที่ทำให้มีการปรับราคาที่สูงขึ้น และอาจจะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค อยู่ในทุกๆสัปดาห์ พร้อมทั้งได้ประสานไปยังร้านค้าต่างๆให้ได้มีการติดป้ายแสดงราคา เพื่อให้ทราบถึงราคาที่แท้จริงแก่ผู้ที่มาเลือกซื้อสินค้า ซึ่งหากตรวจพบว่าไม่มีการติดป้ายแสดงราคาก็จะต้องถูกดำเนินคดีเปรียบเทียบปรับตามกฎหมาย 
 
อย่างไรก็ตามกรณีที่บรรดาพ่อค้าแม่ค้าเนื้อหมูภายในตลาดบ่นว่าราคาหมูเป็นภายในฟาร์มมีการปรับราคาที่สูงเกินจริงนั้น ทางการค้าภายในก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพบว่าได้มีการปรับขึ้นราคาหมูเป็นกันอยู่ทุกแห่ง เนื่องจากหมูเป็นขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงขาดตลาด เพราะหมูโตไม่ทันตามความต้องการของท้องตลาด อีกทั้งเป็นช่วงเทศกาลตรุษจีนจึงทำให้บรรดาหน้าฟาร์มหมูมีการปรับราคาขึ้นตามเช่นกัน ทั้งนี้ทางการค้าภายในจะมีการส่งเจ้าหน้าที่ออกสุ่มตรวจราคาสินค้าตลอดจนกว่าจะผ่านพ้นเทศกาลตรุษจีนนี้