posttoday

หมอพรทิพย์เผยอาร์เคเคฝึกโรฮิงยาป่วนใต้

27 มกราคม 2556

หมอพรทิพย์ห่วงปัญหาโรฮิงยาพบผู้อพยพจากแม่สอดเคยรับการฝึกจากอาร์เคเคก่อเหตุ3จังหวัดชายแดนใต้

หมอพรทิพย์ห่วงปัญหาโรฮิงยาพบผู้อพยพจากแม่สอดเคยรับการฝึกจากอาร์เคเคก่อเหตุ3จังหวัดชายแดนใต้

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ผลการตรวจหลังเข้าไปเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอของกลุ่มมุสลิมโรฮิงยา จำนวนกว่า 800 คนที่ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย บางรายมีการใช้สารเสพติด แต่ไม่พบว่ามีสารประกอบระเบิดตามร่างกาย แต่ยังไม่ปรากฏข้อมูลว่ามีความเกี่ยวข้องกับขบวน การค้ายาเสพติดหรือไม่

จากการตรวจดีเอ็นเอของโรฮิงยามีข้อน่ากังวลในประเด็นที่เกี่ยว ข้องกับปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ในช่วงปี 2552 ตรวจพบชาวโรฮิงยาถือบัตรสัญชาติมาเลเซียเข้ามาก่อเหตุในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีข้อน่าสงสัยว่าเข้ามาเส้นทางใด เพราะชาวโรฮิงยาไม่มีศักยภาพพอที่จะลอยเรือไปขึ้นฝั่งที่มาเลเซียได้

จากการตรวจค้นของเจ้าหน้าที่ยังพบว่าในกลุ่มของผู้ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองมีการนำวัตถุระเบิดจากประเทศอินเดียเข้ามาด้วย ดังนั้น จึงน่าสงสัยว่ามีขบวนการช่วยเหลือเคลื่อนย้ายคนกลุ่มนี้หรือไม่ แม้จะมีการผลักดันคนเหล่านี้กลับประเทศ แต่ในความเป็นจริงโรฮิงญาจะถูกส่งขึ้นฝั่งที่ จ.สตูล ระนอง และจังหวัดอื่นๆ และบางส่วนจะถูกส่งต่อเข้าไปมาเลเซีย

ทั้งนี้ ตรวจสอบขยายผลถึงที่พักกลุ่มโรฮิงญา ผู้ต้องหา 2 รายให้การรับสารภาพว่า เป็นโรฮิงยาที่อพยพมาจากชายแดนด้านแม่สอด แต่มาอาศัยอยู่ที่สุไหง โกลก และต่อมาถูกส่งตัวไปฝึกกับอาร์เคเค และกลับเข้ามาก่อเหตุในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประเด็นนี้จึงน่าเป็นห่วงมาก ขณะที่รัฐบาลไทยยังไม่มีนโยบายชัดเจนว่าจะแก้ปัญหา