posttoday

หนุน'เฉลิม'ให้ตชด.สอนแทนครูใต้

25 มกราคม 2556

สมาพันธ์ครูภาคใต้หนุนแนวคิด'เฉลิม' ให้ ตชด.สอนแทนครูชายแดนใต้

สมาพันธ์ครูภาคใต้หนุนแนวคิด'เฉลิม' ให้ ตชด.สอนแทนครูชายแดนใต้

นายสมพงศ์ ปานเกล้า กรรมการที่ปรึกษาสมาพันธ์ครูภาคใต้  กล่าวว่า   เห็นด้วยกับแนวคิดของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ที่จะให้ตำรวจตระเวนชายแดน(ตชด.) และทหาร เข้าไปสอนแทนครูในโรงเรียนที่มีความเสี่ยงสูงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้   ซึ่งเป็นแนวคิดที่เคยนำเสนอมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่หยุดชะงักเมื่อเกิดเหตุครู ตชด.ที่ธารโต จ.นราธิวาส  และ อ.ยะหา จ.ยะลา ถูกยิงเสียชีวิต เป็นแนวคิดที่ไม่ได้เสียหายอะไรกับการศึกษา  อีกทั้งยังเป็นเรื่องที่ดีที่ ตชด.ได้เข้าไปสร้างจิตสำนึก  และความเป็นไทยให้กับเด็กนักเรียนเพิ่ม   เมื่อเหตุการณ์เข้าสู่ภาวะปกติส่งกลับให้ครู สพฐ.
 
ด้านนายบุญช่วย ทองศรี  อดีตประธานสมาพันธ์ครูภาคใต้ กล่าวว่า  การที่ให้ ตชด.เข้าไปสอนแทนครูในโรงเรียนจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นวิธีการที่ไม่ใช้แนวทางในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้   มีคำถามตามมาว่าอำนาจรัฐไม่สามารถคลี่คลายปัญหาและปกป้องครูได้แล้วหรือ
 
“ต้องการให้ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงในรัฐบาล ลงไปสัมผัสกับเพื่อนในพื้นที่ สดับรับฟังปัญหาและความต้องการจากคนในพื้นที่โดยตรง   แล้วจะได้ข้อมูลที่เที่ยงตรงที่สุด เมื่อได้โจทย์มาถูกสามารถมาแก้ปัญหาได้ถูกต้อง    ส่วนกรณีที่ปิดโรงเรียนเป็นความชอบธรรมในการไว้อาลัยผู้ร่วมวิชาชีพครู เพราะครูมองไม่เห็นแสงสว่างของการแก้ปัญหา”นายบุญช่วย กล่าว
 
อดีตประธานสมาพันธ์ครูภาคใต้ กล่าวอีกว่า ขอเรียนไปถึงผู้ร่วมวิชาชีพครู และผู้ก่อความไม่สงบ ต้องการอะไร มีความผิดหวังเรื่องใด กลไกของรัฐเป็นอย่างไร   ให้ต่อสายตรงกับรายการครูสร้างคน  คนสร้างโลก พร้อมที่จะเป็นต้องกลางในการเจรจา   เพราะแก้ปัญหาชายแดนใต้  คือการเจรจาเท่านั้น การตายไม่ได้แก้ปัญหา